Mỹ công bố tài liệu mật về vụ 11/9

(VOH) - Hạ viện Mỹ hôm 15/7 công bố một tài liệu từng được xếp vào loại tuyệt mật về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công 11/9. Ảnh: Getty

Tài liệu dài 28 trang này nằm trong bản báo cáo của Quốc hội về các cuộc tấn công được công bố hồi năm 2002.

Tài liệu nêu rõ không có “mối liên hệ chính thức” giữa Chính quyền Ả-rập Saudi với những tên không tặc thực hiện vụ tấn công ngày 11/9 tại New-york khiến 3.000 người thiệt mạng, nhưng lại chỉ ra rằng một số tên không tặc đã nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ các cá nhân có thể có liên quan đến Chính phủ Ả rập Saudi.

Tài liệu tuyệt mật trên vốn được giữ kín trong suốt hơn một thập kỷ qua, khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ về một số nội dung được đề cập trong đó.

Nhiều năm qua, các nghị sĩ Mỹ và thân nhân những người thiệt mạng trong vụ 11/9 luôn yêu cầu phải công khai tài liệu mật dài 28 trang này vì cho rằng chính phủ Mỹ đang cố che giấu điều gì đó nhằm bảo vệ đồng minh quan trọng của mình là Ả rập Saudi.

Trong số 19 tên không tặc tham gia vụ tấn công 11/9 nhằm vào tòa tháp đôi ở thành phố New York và cả Lầu Năm Góc, có đến 15 người là công dân Ả rập Saudi.

Chính quyền Ả rập Saudi đã bày tỏ hoan nghênh việc công khai tài liệu trên.

Trước đó, Đại sứ Ả rập Saudi tại Washington cho biết những tài liệu này đã chứng tỏ “Chính phủ, các quan chức cấp cao hoặc những người thay mặt cho chính phủ Ả rập Saudi đều không hề có sự giúp đỡ nào đối với những kẻ tấn công”.