18 năm sau sự kiện 11/9, công tác xây dựng lại các công trình vẫn đang tiếp diễn

(VOH) – Sau hơn 18 năm, đống đổ nát để lại sau sự kiện tấn công tòa nhà World Trade Center đã nhường chỗ cho những công trình mới.

Những tòa cao ốc văn phòng, một bảo tàng, một trạm trung chuyển và một đài tưởng niệm thu hút hàng triệu người tham quan mỗi năm đã mọc lên tại khu vực hoang tàn sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 vào hai tòa nhà World Trade Center. Mặc dù nó không còn trông giống như một công trường xây dựng, việc xây dựng lại Trung tâm Thương mại Thế giới vẫn chưa hoàn thành. Dưới đây là một cái nhìn về bốn phần của khu phức hợp vẫn chưa được hoàn thành.

Du khách tập trung tại khu tưởng niệm 11/9. Ảnh: AP

Nhà thờ chính thống giáo Hy Lạp St. Nicholas

Có thể dấu hiệu rõ nét nhất của việc công trình xây dựng tại khu World Trade Center chưa hoàn thành là bề ngoài của nhà thờ chính thống giáo St. Nicolas, nằm bên kia đường từ góc đông nam của quảng trường tưởng niệm. Công trình xây dựng nhà thờ, thay thế nhà nguyện nhỏ bị phá hủy trong vụ tấn công, đã bị ngưng trệ từ tháng 12/2017 vì thiếu kinh phí. Công trình dang dở đã bị phủ bạt kể từ đó. Được thiết kế mô phỏng một trung tâm trung chuyển, do kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava, nó được thiết kế để trở thành một ngôi đền để tưởng nhớ những người đã mất vào ngày 11/9/2001.

Ngân sách dự kiến ban đầu là 20 triệu USD, chi phí xây dựng nhà thờ lấy cảm hứng từ kiến trúc phong cách Byzantine đã đội lên 80 triệu USD. Đức Tổng giám mục nhà thờ, ông Elpidophoros, lên nhậm chức người đứng đầu Hội thánh của Mỹ từ ngày 22/6, cho AP biết ông hy vọng sẽ quyên góp tiền được để tiếp tục công việc xây dựng.

Trung tâm trình diễn nghệ thuật

Dự án về một trung tâm trình diễn nghệ thuật tại khu trung tâm thương mại đã bị đình trệ từ rất lâu bởi tranh cãi xung quanh thiết kế và nguồn vốn, nhưng hiện đã được lên lịch khánh thành vào năm 2021. Trung tâm nghệ thuật này sẽ nằm ở góc đông bắc của địa điểm bị phá hủy và sẽ có tên Trung tâm Ronald O. Perelman Center. Nhà đầu tư vào dự án, tỷ phú Perelman, đã ủng hộ 75 triệu USD cho dự án tòa nhà này đi vào xây dựng. Tòa nhà hình khối lập phương dài 42 mét sẽ được phủ bằng đá cẩm thạch mờ.

Bên ngoài công trình trung tâm trình diễn nghệ thuật Ronald O. Perelman Center. Ảnh: AP

Tòa tháp World Trade Center 2

Bốn khu thương mại chọc trời đã được xây dựng ngay sau vụ tấn công khủng bố thay thế cho các tòa tháp cao ốc văn phòng. Tòa tháp WTC 1, tên ban đầu là Tháp Tự do, nay nằm ở góc của khu thương mại, cao hơn tòa tháp WTC 7 ngay phía sau. Ngoài ra, hai tòa nhà kính khác cũng đã hoàn thành ở góc phía đông: tòa nhà WTC 4 và WTC 3. WTC 2 vẫn chưa được thi công, tòa nhà này nằm phía bắc của công trình Oculus, một khu phức hợp trong đó có trạm tàu điện ngầm và khu mua sắm.

Một bức tranh tường được đặt tại địa điểm tương lai của Trung tâm Thương mại Thế giới 2 (WTC 2). Ảnh: AP

Tòa tháp World Trade Center 5

Một tòa tháp phía nam của khu trung tâm thương mại WTC, nơi đặt văn phòng của Deutsche Bank, cũng đã bị hư hại và nhiễm độc trong vụ tấn công 11/9 nên bị phá bỏ ngay sau đó. Sau nhiều năm tranh cãi về quyền kiểm soát bởi nhiều cơ quan chính phủ, thông báo chính thức cho các đề xuất phát triển khu vực này đã được công bố bởi Thống đốc New York Andrew Cuomo. Các nhà phát triển có thể gửi kế hoạch đầu tư vào nơi đây từ ý tưởng xây dựng tòa nhà văn phòng cho đến dự án hỗn hợp bao gồm nhà ở.