Người Hong Kong kêu gọi tạm dừng biểu tình ngày 11/9

(VOH) - Những người biểu tình Hong Kong vừa kêu gọi tạm dừng xuống đường phản đối vào ngày hôm nay 11/9 để tưởng niệm ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố 18 năm về trước.

Đồng thời, những người dân Hong Kong cũng phản bác ý kiến của một tờ báo Trung Quốc cho rằng Hong Kong đang lên kế hoạch cho một cuộc "khủng bố trên diện rộng" tại vùng đất này.

Hong Kong đã trải qua nhiều tháng biến động dữ dội khi liên tục diễn ra biểu tình chống lại dự luật cho phép Hong Kong dẫn độ các nghi phạm sang Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ngày càng mở rộng và nâng lên thành cuộc phản đối kêu gọi dân chủ và yêu cầu chính quyền Bắc Kinh không can thiệp và quản lý Hong Kong.

Tờ China Daily phiên bản phát hành tại Hong Kong cho biết "nhiều phần tử cực đoan chống chính phủ đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố trên diện rộng, bao gồm việc gây phá hoại và gây nổ các ống dẫn khí gas của thành phố vào đúng ngày 11/9", kèm theo đó là hình ảnh được đăng tải về tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ bị tấn công khủng bố vào ngày này 18 năm trước.

Ngoài ra, tờ báo còn cho rằng "kịch bản khủng bố ngày 11/9 đã "tạo cảm hứng" khuyến khích các cuộc tấn công bừa bãi vào những người không nói tiếng Quảng Đông ở Hong Kong và đốt lửa gây hỏa hoạn trên các ngọn núi."

China Daily cũng cho biết "việc cố tình bị rò rỉ thông tin là một phần của chiến lược đang được những người biểu tình cực đoan thực hiện và bàn bạc với nhau trong các phòng chat trực tuyến."

Đáp lại, những người biểu tình Hong Kong đã phủ nhận và lên án mạnh mẽ những quan điểm mà tờ báo trên đưa ra. "Chúng tôi thậm chí không cần kiểm chứng thực tế cũng biết rằng đây chỉ là những thông tin giả", một người biểu tình tên Michael - 24 tuổi, cho biết khi đề cập đến những bài đăng trên China Daily.

"Một số kênh truyền thông nhà nước đôi lúc không quan tâm đến độ tin cậy của tin tức. Bất cứ tin tức nào mà họ thu thập được trên phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp hoặc thậm chí nghe từ bạn bè, họ cũng sẽ lan truyền và đăng bài ngay lập tức mà không kiểm chứng", anh Michael nhận định.

Một người biểu tình khác là Karen, 23 tuổi, cho biết cô cảm thấy "lo ngại với các bài tường thuật trên China Daily." Cô nói: "Khi họ cố gắng dựng lên câu chuyện như vậy, đó chỉ có thể gọi là dự đoán chứ không phải là tường thuật. Tôi nghĩ việc kêu gọi dừng biểu tình trong ngày 11/9 là một động thái tích cực."

Hong Kong - Trung tâm tài chính thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế vì ảnh hưởng của các cuộc biểu tình nhiều tháng qua (Ảnh: Reuters)

Thực tế, những người biểu tình ở Hong Kong đã kêu gọi dừng biểu tình vào ngày 11/9 để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng gây chấn động toàn thế giới tại Mỹ vào năm 2001. Nếu có tập trung đông người, nhiều khả năng người Hong Kong chỉ ca hát hoặc tổ chức cầu nguyện - trích trong một tuyên bố của nhóm những người biểu tình.

Chính quyền Trung Quốc lên án các hành vi bạo lực của người biểu tình và thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền Hong Kong và Trưởng đặc khu Carrie Lam. Chính quyền Bắc Kinh cũng nhiều lần yêu cầu Anh không can thiệp vào vấn đề Hong Kong cũng như công việc nội bộ của Trung Quốc.

Trong lịch sử, Hong Kong từng là thuộc địa của Anh, nhưng được trao trả cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997 theo Tuyên bố chung ký kết vào năm 1984 giữa Anh và Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc phải đảm bảo quyền tự trị và tự do của Hong Kong trong vòng 50 năm kể từ khi chính thức trao trả, tức là cho đến năm 2047. Tuy nhiên, vào năm 2017, Trung Quốc nói rằng tuyên bố này là "tài liệu của quá khứ" và không có ý nghĩa thực tế.

Trước đó, vào ngày 5/9, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã chính thức rút lại dự luật dẫn độ, đáp ứng một trong 5 yêu cầu của những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Tuy nhiên, các nhà hoạt động dân chủ và các nhà lập pháp đã tuyên bố những nhượng bộ của bà Lam là "quá ít, quá muộn" và vẫn muốn những yêu cầu chính còn lại của họ được đáp ứng. Các yêu cầu này bao gồm điều tra độc lập việc cảnh sát sử dụng vũ lực, thúc đẩy việc đề cử và bầu ra lãnh đạo của riêng họ - tuy nhiên đề nghị cuối này đã bị Bắc Kinh thẳng thừng loại trừ.