Lãnh đạo Đặc khu Hành chính Hong Kong: Rút lại dự luật chỉ là "bước khởi đầu"

(VOH) - Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam tuyên bố quyết định rút lại dự luật dẫn độ chỉ là "bước đầu tiên" để giải quyết tình trạng bất ổn tại thành phố.

Tại cuộc họp báo ngày 5/9, lãnh đạo Đặc khu Hành chính Hong Kong Carrie Lam nói rằng quyết định chính thức rút lại dự luật dẫn độ và các động thái khác chỉ là "bước đầu tiên nhằm phá vỡ bế tắc trong xã hội". Đạo luật này đã gây ra những cuộc biểu tình kéo dài gần 3 tháng và việc rút lại chính là yêu cầu chính của những người biểu tình trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cũng nói rằng quyết định rút lại dự luật là của bà và được chính quyền Bắc Kinh ủng hộ. "Dự luật được Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong đề xướng và đưa ra, nhưng trong toàn bộ quá trình, Chính phủ trung ương đều biết tại sao tôi làm vậy và họ ủng hộ tôi làm thế", bà nói.

Bà Lam cũng hứa sẽ kiểm tra các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng bất ổn ngoài dự luật dẫn độ.

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam: Rút lại dự luật chỉ là "bước khởi đầu"

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho biết Bắc Kinh đã hỗ trợ và ủng hộ bà rút lại dự luật dẫn độ (Ảnh: BBC)

Các nhà hoạt động dân chủ và các nhà lập pháp đã tuyên bố những nhượng bộ của bà Lam là "quá ít, quá muộn" và vẫn muốn những yêu cầu chính còn lại của họ được đáp ứng. Các yêu cầu này bao gồm điều tra độc lập việc cảnh sát sử dụng vũ lực, thúc đẩy việc đề cử và bầu ra lãnh đạo của riêng họ - tuy nhiên đề nghị cuối này đã bị Bắc Kinh thẳng thừng loại trừ.

Những động thái tiếp theo của người biểu tình sẽ gửi tín hiệu cho thấy việc bà Lam và những người ủng hộ tại Trung Quốc đại lục đặt cược rằng việc rút dự luật sẽ xoa dịu phong trào sau nhiều tháng là đúng hay sai. Sinh viên và những nhóm khác đã tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa vào sáng 5/9 để bày tỏ sự thất vọng đối với bài phát biểu của bà Lam.

Trước đó, trong một thông điệp được truyền trực tiếp vào ngày 4/9, Lãnh đạo Hong Kong đã chính thức rút lại Dự luật, đáp ứng một trong 5 yêu cầu của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.