Chờ...

Mỹ cùng Anh, Pháp, Đức lại lo ngại về hạt nhân Iran

VOH - Mỹ và các nước phương Tây đã bày tỏ quan ngại trước việc Iran đang tăng lượng urani làm giàu ở mức 60% sau vài tháng chững lại.

Ngày 28/12, trong một tuyên bố chung, Mỹ cùng Anh, Pháp và Đức cho rằng việc Iran tăng mức độ làm giàu urani lên 60% là “bước leo thang mới nghiêm trọng hơn trong chương trình phát triển hạt nhân của Iran và không thể biện minh là vì mục đích dân sự”.

Mỹ cùng Anh, Pháp, Đức lại lo ngại về hạt nhân Iran 1
Các máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz, Iran - Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tuyên bố được đưa ra 2 ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo cho biết Iran “đã tăng sản lượng urani được làm giàu ở cấp độ cao, sau một thời gian giảm sản lượng từ giữa năm 2023”.

Báo cáo nêu Iran đã tăng lượng urani làm giàu 60% lên khoảng 9kg/tháng từ cuối tháng 11/2023. Ghi nhận tăng 3kg so với hồi tháng 6 và quay trở về mức sản lượng của nửa đầu năm 2023.

Tháng 6/2023, Iran thông báo về các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ, nêu điều kiện để giảm tốc độ chương trình làm giàu urani.

Đến tháng 8, hai nước đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân, Iran khi đó cam kết không làm giàu ở mức trên 60% và hợp tác với các thanh sát viên của IAEA. Điều kiện Iran đặt ra đổi lại là sẽ không siết chặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, dỡ bỏ phong tỏa đối với tài sản trị giá hàng tỷ USD ở nước ngoài của Iran với yêu cầu số tiền này chỉ được dùng vào mục đích nhân đạo.

Ngày 27/12, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông Mohammad Eslami khẳng định nước này không "làm gì mới và chỉ đang triển khai các hoạt động theo quy định”.