Mỹ: Đàm phán nâng trần nợ công sắp có hướng ra

VOH - Một quan chức giấu tên cho biết tiến trình đàm phán về trần nợ công tiến triển “ổn định”.

Các nhà đàm phán đảng Dân chủ đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 19/5 rằng tiến trình đàm phán về nâng trần nợ công giữa các đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đạt được tiến triển “ổn định”, theo một quan chức giấu tên cho biết.

Quan chức này cho biết thêm Tổng thống Biden đã chỉ thị cho nhóm công tác tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận nâng trần nợ công, làm rõ sự cần thiết phải bảo vệ các chương trình thiết yếu cho người dân Mỹ, cùng như bảo vệ thành quả kinh tế đã đạt được trong 2 năm qua.

Mỹ: Đàm phán nâng trần nợ công sắp có hướng ra 1
Toàn cảnh Nhà Trắng - Ảnh: THX/TTXVN

Tiến trình đàm phán trước đó gặp nhiều “trắc trở” khi các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa bất đồng sâu sắc.

Trong khi Tổng thống Biden hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật nâng mức trần nợ công để nước này tránh được nguy cơ vỡ nợ, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất cắt giảm mạnh tay chi tiêu công làm điều kiện thông qua dự luật trên.

Tình hình ngày càng cấp bách hơn khi dự báo quốc gia này sẽ chạm trần nợ vào ngày 1/6, dẫn đến việc cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, bao gồm cả việc trả nợ.

Về kỹ thuật, nợ công của Mỹ đã chạm trần vào tháng 1/2023 với khoản nợ lên tới 31.400 tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ tại thời điểm đó đã phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" nhằm đảm bảo chính quyền liên bang có thể duy trì việc chi trả các hoạt động của chính phủ.