Mỹ điều tàu sân bay, máy bay ném bom tới Trung Đông cảnh báo Iran

(VOH) - Mỹ đang triển khai nhóm tác chiến gồm tàu sân bay và máy bay ném bom đến Trung Đông như một động thái để "dằn mặt" Iran.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gia tăng sức ép với Iran. Mỹ trước đó tuyên bố không tiếp tục miễn trừ trừng phạt cho các nước nhập khẩu dầu thô Iran, khuyến cáo họ nên nhập dầu từ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng bị Washington xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6/5 cho biết: "Mỹ đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội máy bay ném bom đến Trung Đông nhằm gửi thông điệp rõ ràng, không thể nhầm lẫn đến Iran. Mọi cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh sẽ bị đáp trả một cách nghiêm khắc."

Ông cũng phát biểu: "Mỹ không mong muốn chiến tranh với Iran nhưng chúng tôi sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào, dù là ủy quyền, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hay các lực lượng chính quy của Iran."

Mỹ điều tàu sân bay, máy bay ném bom tới Trung Đông cảnh báo Iran

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đang trên đường tới vùng biển Trung Đông (Ảnh: BBC)

Phía Mỹ cho biết quyết định này nhằm đối phó với các dấu hiệu căng thẳng giữa Washington và Tehran gần đây. 

Căng thẳng trong quan hệ giữa Iran và Mỹ leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm từ tháng 5/2018, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Kể từ đó, Mỹ đã tái áp đặt lên Iran các lệnh trừng phạt kinh tế, bao gồm các hạn chế về xuất khẩu dầu nhằm làm tê liệt nền kinh tế quốc gia Trung Đông.