Mỹ được tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự ở Philippines

(VOH) – Trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA), Mỹ sẽ có thể sử dụng ít nhất 9 căn cứ quân sự ở Philippines.

Theo Reuters, ngày 2/2, Bộ Quốc phòng Philippines ra thông cáo cho biết nước này cho phép Mỹ tiếp cận mở rộng hơn đối với các căn cứ quân sự theo thỏa thuận quốc phòng song phương.

Theo Đài BBC, ba căn cứ trong số này ở Luzon, hòn đảo ở rìa bắc Philippines và phần lãnh thổ duy nhất của Philippines gần Đài Loan.

Căn cứ thứ tư được cho trên đảo phía tây Palawan, hướng về quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ được tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự ở Philippines 1
Philippines cho phép Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự. 

Washington sẽ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ nữa theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), có hiệu lực từ năm 2014.

Bộ Quốc phòng Philippines cũng cho biết Mỹ chi 82 triệu USD cho hoạt động xây dựng tại 5 căn cứ ban đầu.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở thăm Philippines và hai nước tìm cách hàn gắn quan hệ bị rạn nứt trong những năm qua.

Việc Trung Quốc ngày càng cương quyết trong vấn đề Đài Loan và những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã tạo động lực mới cho Washington và Manila hướng tới tăng cường quan hệ đối tác.

Quan chức Philippines cho biết tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ "là tín hiệu tốt cho thế trận phòng thủ của nước này", song khẳng định Philippines "không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào".