Mỹ: Giá trứng tăng mạnh do dịch cúm gia cầm bùng phát

VOH - Giá trứng tại Mỹ đã tăng đều đặn trong nhiều tháng và dự kiến còn tăng hơn nữa khi các trang trại gia cầm tại quốc gia này phải đối phó với dịch cúm gia cầm bùng phát.

Theo Chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của Mỹ, giá trung bình của một chục trứng lớn hạng A là 3 USD trong tháng 2, tăng từ khoảng 2 USD vào mùa thu năm ngoái. Giá trứng hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2023.

Trước đó, giá trứng tại Mỹ từng tăng kỷ lục 4,82 USD vào tháng 1/2023 cũng do dịch cúm gia cầm lan rộng.

trứng
Giá trứng tại Mỹ lại tăng do dịch cúm gia cầm bùng phát - Ảnh: Getty

Cal-Maine Foods, nhà sản xuất trứng lớn nhất nước Mỹ cho biết hồi đầu tuần rằng, họ đã tiêu hủy khoảng 1,6 triệu con gà mái và 337.000 con gà con sau khi một số con có kết quả xét nghiệm dương tính với “cúm gia cầm có độc lực cao” tại một trong những cơ sở của công ty ở Texas.

Cal-Maine sản xuất các nhãn hiệu như trứng Farmhouse Eggs, Sunups, Sunny Meadow, Egg-Land's Best và Land O' Lakes.

Công ty cho biết: “Việc sản xuất tại cơ sở đã tạm thời ngừng lại. Virus vẫn còn tồn tại trong quần thể chim hoang dã và không thể dự đoán được mức độ bùng phát trong tương lai, với nguy cơ cao hơn trong mùa di cư”.

Cúm gia cầm đã được phát hiện tại các trang trại khác trên cả nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Michigan công bố rằng, họ đã tìm thấy bằng chứng về bệnh cúm gia cầm tại một cơ sở chăn nuôi gia cầm thương mại ở Quận Ionia. Tháng trước, virus này được phát hiện ở động vật tại các trang trại ở Texas, Kansas và Minnesota.

Nếu các nhà sản xuất trứng không thể đáp ứng kịp nhu cầu vì họ phải tiêu hủy động vật do cúm gia cầm thì điều đó có thể làm tăng giá. Tuy nhiên, các công ty cho biết sẽ cố gắng giảm thiểu những tác động - dù không rõ liệu điều đó có đủ để ngăn chặn việc tăng giá hoàn toàn hay không.