Chờ...

Mỹ giải ngân 3,5 tỷ đô la cho Israel mua vũ khí, thiết bị quân sự

MỸ - Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ cung cấp cho Israel 3,5 tỷ đô la để chi tiêu cho vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ.

Việc giải ngân số tiền diễn ra vài tháng sau khi Quốc hội Mỹ phân bổ số tiền này trong cuộc chiến của Israel ở Gaza.

vu-khi-my-israel-100824
Một người lính Israel trong chiến dịch trên bộ đang diễn ra tại một địa điểm được cho là Gaza vào ngày 17/11/2023.- Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho biết, bộ này đã thông báo với Quốc hội vào ngày 8/8 rằng, chính phủ có ý định giải ngân hàng tỷ đô la tiền tài trợ quân sự nước ngoài cho Israel.

CNN trước đó đã đưa tin về việc giải ngân số tiền này, trích từ dự luật tài trợ bổ sung 14 tỷ đô la cho Israel được Quốc hội thông qua vào tháng 4/2024.

Căng thẳng ở Trung Đông đang gia tăng và nhiều người lo ngại cuộc chiến của Israel ở Gaza sẽ mở rộng.

Nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông đang gia tăng sau vụ ám sát thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine là Ismail Haniyeh ở Iran và chỉ huy quân sự Hezbollah là Fuad Shukr ở Beirut đe dọa trả đũa Israel.

Vụ đổ máu mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine xảy ra vào ngày 7/10/2023 khi Hamas tấn công Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo thống kê của Israel.

Bộ Y tế Gaza cho biết kể từ đó, cuộc tấn công quân sự của Israel vào vùng đất do Hamas cai quản đã giết chết gần 40.000 người Palestine đồng thời khiến gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người phải di dời, gây ra cuộc khủng hoảng nạn đói và dẫn đến cáo buộc diệt chủng mà Israel phủ nhận.