Chờ...

Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Saudi Arabia

MỸ - Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công của Mỹ cho Saudi Arabia.

Bộ Ngoại giao dỡ bỏ lệnh đình chỉ đối với việc chuyển giao vũ khí không đối đất cho Saudi Arabia, một viên chức cấp cao của bộ này xác nhận.

"Chúng tôi sẽ xem xét các chuyển giao mới trên cơ sở từng trường hợp cụ thể phù hợp với Chính sách chuyển giao vũ khí thông thường" - viên chức này cho biết.

my-vu-khi-100824
Một thành viên của lực lượng an ninh Saudi tham dự cuộc tập trận quân sự Abdullah's Sword khi một chiếc máy bay phản lực bay qua Hafar Al-Batin, gần biên giới với Kuwait - Ảnh: Reuters

Reuters là hãng tin đầu tiên đưa tin về quyết định này, trích dẫn từ 5 nguồn tin.

Chính quyền đã thông báo cho Quốc hội về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm, một trợ lý quốc hội cho biết. Việc bán vũ khí có thể được tiếp tục sớm nhất là vào tuần tới. Chính phủ Mỹ thông báo về việc bán vũ khí trở lại vào chiều 9/8, một người được thông báo về vấn đề này cho biết.

"Người Saudi đã thực hiện đúng thỏa thuận của họ và chúng tôi cũng chuẩn bị thực hiện đúng thỏa thuận của mình", một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden cho biết.

Theo luật pháp Mỹ, các thỏa thuận vũ khí quốc tế lớn phải được các thành viên của Quốc hội xem xét trước khi chúng được hoàn tất.

Các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa đã đặt câu hỏi về việc cung cấp vũ khí tấn công cho Saudi Arabia trong những năm gần đây, trích dẫn các vấn đề bao gồm thương vong về dân thường trong chiến dịch của nước này ở Yemen và một loạt các mối quan ngại về nhân quyền.

Nhưng sự phản đối đó đã dịu đi trong bối cảnh Trung Đông hỗn loạn sau cuộc tấn công chết người của Hamas vào Israel ngày 7/10 và do những thay đổi trong cách tiến hành chiến dịch ở Yemen.

Kể từ tháng 3/2022 - khi Saudi Arabia và Houthi tham gia vào lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đưa ra - không có bất kỳ cuộc không kích nào của Saudi Arabia ở Yemen và hỏa lực xuyên biên giới từ Yemen vào vương quốc này phần lớn đã dừng lại.

"Chúng tôi ghi nhận những bước đi tích cực mà Bộ Quốc phòng Saudi Arabia đã thực hiện trong 3 năm qua để cải thiện đáng kể các quy trình giảm thiểu tác hại đối với dân thường, một phần là nhờ vào công sức của các cố vấn và chuyên gia đào tạo Mỹ", một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết.

Quyết định này được đưa ra khi mức độ đe dọa trong khu vực tăng cao kể từ cuối tháng trước, khi Iran và nhóm Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn tuyên bố sẽ trả đũa Israel sau khi thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran.