Mỹ giữ nguyên một số miễn trừ trừng phạt, công bố các lệnh trừng phạt mới dành cho Iran

(VOH) – Chính quyền Trump hôm 30/1 cho biết sẽ tiếp tục chính sách không trừng phạt các công ty nước ngoài làm việc với chương trình hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, họ cũng thông báo sẽ gia tăng thêm áp lực dành cho Tehran, với việc Ngân hàng Trung ương thông tin các lệnh trừng phạt mới nhắm đến lãnh đạo chương trình hạt nhân và cơ quan mà người này điều hành.

Đặc phái viên Mỹ ở Iran Brian Hook (phải). Ảnh: AP.

Đặc phái viên Mỹ ở Iran, Brian Hook, cho biết Mỹ sẽ cho thêm thời hạn 60 ngày cho các miễn trừ trừng phạt qua đó cho phép các công ty Nga, châu Âu và Trung Quốc tiếp tục làm việc với các cơ sở hạt nhân dân sự của Iran mà không phải chịu trừng phạt. Các lệnh miễn trừ này nằm trong số các bộ phận cấu thành trong hiệp ước hạt nhân 2015 mà Tổng thống Trump đã rút khỏi vào năm 2018.

Hook nói thêm với báo giới rằng dù các lệnh miễn trừ vẫn còn, Mỹ vẫn sẽ giám sát chặt chẽ tất cả các khía cạnh của chương trình hạt nhân của Iran và điều này có thể kết thúc bất kỳ lúc nào.

Các lệnh trừng phạt mới dành cho Iran mà Mỹ công bố hôm thứ Năm có mục tiêu là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran và giám đốc cơ quan này, Ali Akbar Salehi. Lệnh trừng phạt này cho phép đóng băng bất kỳ tài sản nào của Salehi trong phạm vi quyền hạn của Mỹ.

Bên cạnh các lệnh trừng phạt, Kho bạc Mỹ cũng thông tin thêm rằng một kênh tài chính mới cho hàng hóa nhân đạo đã được tạo ra cùng với Thụy Sỹ để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư và cấy ghép tạng ở Iran.