Mỹ nói Indonesia vi phạm lệnh trừng phạt Iran

(VOH) – Ngày 17/12, Mỹ đã buộc tội Indonesia vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran trong việc có giao dịch với một hãng hàng không nằm trong danh sách đen.

Bộ Tư pháp Mỹ đã có cáo buộc Indonesia vi phạm lệnh trừng phạt Iran khi đưa một gói giao dịch trị giá hàng triệu đô la gồm cung cấp mới và tân trang các bộ phận máy bay cho hãng hàng không nằm trong danh sách đen Mahan Air.

Sunakro Kuntjoro, chủ tịch và là giám đốc của PT MS Aero Support, đã xuất khẩu các bộ phận máy bay do Mỹ sản xuất cho Mahan Air, vi phạm lệnh trừng phạt đã có hiệu lực từ năm 2011 đến 2018, theo một bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington.

Kuntjoro cũng vận chuyển các bộ phận máy bay đến Mỹ để sửa chữa và sau đó chuyển lại chúng cho Iran.

Máy bay thuộc hãng hàng không Mahan Air

Máy bay thuộc hãng hàng không Mahan Air, nằm trong danh sách đen của lệnh trừng phạt của Mỹ dành cho Iran. Ảnh: AFP

Bản cáo trạng nêu thêm 8 tội gồm vi phạm lệnh trừng phạt, rửa tiền, và tuyên bố sai sự thật dành cho chủ tịch Kuntjoro, PT MS Aero Support, và hai công ty khác liên quan đến các công ty Indonesia do vi phạm lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ.

Chủ tịch Kuntjoro đã lập hóa đơn trị giá hàng triệu đô la cho Mahan để nhận tân trang các bộ phận của máy bay của hãng này tại Mỹ, và che giấu sự dính líu với phía Iran bằng cách vận chuyển các bộ phận này qua Singapore, Hong Kong và Thái Lan.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ và một lệnh cấm vận thương mại có nội dung không cho phép cung cấp các sản phẩm của Mỹ cho Iran mà không có sự đồng ý của Bộ Tài chính Mỹ, là cơ quan điều hành các lệnh trừng phạt.

Bộ này đã áp các lệnh trừng phạt đối với Mahan Air vào năm 2011 về mối quan hệ của nó với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Mahan Air là một trong những hãng hàng không hàng đầu của Iran, đang sử dụng một số máy bay Boeing và các loại máy bay khác do Mỹ sản xuất và đã phải vật lộn để duy trì hoạt động của dàn máy bay này do thiếu các bộ phận.