Hai cảnh sát bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ tại Pakistan

(VOH) - Hai cảnh sát đã bị bắn chết vào ngày 18/12 khi đang hộ tống đoàn tiêm chủng chở theo vắc-xin ngừa bại liệt tại miền tây bắc Pakistan - nơi các bệnh liên quan đến bại liệt vẫn còn rất phổ biến.

Vụ tấn công này đã khiến chiến dịch tiêm chủng ngừa bệnh bại liệt tại khu vực này buộc phải dừng lại. Thủ phạm đã nhằm vào các sĩ quan cảnh sát khi đang trên đường hộ tống đoàn nhân viên y tế mang vắc-xin ngừa bệnh bại liệt tại quên Lower Dir.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào các hoạt động tiêm chủng phòng ngừa bệnh, và chủ yếu bị châm ngòi do các lời đồn sai lệch từ phía các nhóm tôn giáo cố hữu cực đoan tung ra. Vụ tấn công mới nhất ngày hôm nay xảy ra trong bối cảnh các ca mắc bệnh bại liệt tại Pakistan đã tăng từ 12 lên hơn 100 ca trong vòng một năm qua. Quốc gia này là một trong ba nước duy nhất trên thế giới vẫn còn bệnh bại liệt.

Trong tổng số 104 ca bệnh bại liệt ở Pakistan, có đến 75 trường hợp thuộc khu vực tây bắc. Đây cũng là vùng tập trung phần lớn các phiến quân Hồi giáo.

Tại Pakistan, các hoạt động tiêm ngừa hay uống vắc-xin, đặc biệt là vắc-xin bại liệt, đều phải có lực lượng cảnh sát theo hộ tống. Ảnh: AFP

Hiện tại chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trong các năm trước, các nhóm tôn giáo cực đoan đã lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội, cho rằng nhiều trẻ em Pakistan đã bị đầu độc và sát hại bởi các loại vắc-xin chứa độc tố.

Trong quá khứ, các chiến binh Hồi giáo này cũng từng gọi các đội nhóm tiêm chủng là đặc vụ do nước ngoài phái đến, và đưa ra thuyết âm mưu cho rằng các chiến dịch tiêm chủng thực chất là mưu đồ của các nước phương Tây nhằm tiêu diệt người Hồi giáo.

Chính phủ Pakistan đã ra sức dập tắt các thông tin sai lệch bằng các chiến dịch giáo dục cộng đồng, đồng thời tuyển dụng thủ lĩnh của các nhóm tôn giáo nhằm mục đích khẳng định với người dân rằng vắc-xin sẽ giúp bảo vệ được con em họ.

Ngoài Pakistan, trên thế giới vẫn còn hai quốc gia khác là Afghanistan và Nigeria là vẫn chưa giải quyết được bệnh bại liệt. Đây là loại bệnh gây ra bởi virus bại liệt, có thể gây ra liệt toàn thân và thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Tiêm ngừa hoặc uống vắc-xin là cách tốt nhất để phòng bệnh.