Mỹ - Hàn hợp tác triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ

(VOH) - Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi trong bối cảnh Bắc Triều Tiên gia tăng mối đe dọa với các chương trình hạt nhân.

Trong một tuyên bố, cả hai bên cho biết: ”Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được triển khai chỉ để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng”, tuy nhiên không cho biết bên nào sẽ kiểm soát cũng như vị trí đặt hệ thống. 

THAAD được triển khai chỉ để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Ảnh Reuters. 

Các cuộc thảo luận về hệ thống này bắt đầu vào tháng 2 sau khi Bắc Triều Tiên bắn một tên lửa tầm xa.  

Hệ thống THAAD sẽ có thể phát hiện và bắn chặn tên lửa của Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc liên tục phản đối và nói rằng nó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh của các nước trong khu vực.

"Hàn Quốc và Mỹ đã thực hiện các quyết định chung để triển khai hệ thống THAAD như là một phần của hành động bảo vệ an ninh Hàn Quốc. Nó sẽ được triển khai càng sớm càng tốt", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Tuyên bố đưa ra sau khi Bắc Triều Tiên lên án lệnh trừng phạt với Kim Jong-un của Mỹ, gọi đó là một lời " tuyên bố chiến tranh" và cảnh báo rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các kênh ngoại giao với Mỹ, đóng băng tất cả tài sản cá nhân có ở Mỹ và ngăn cấm người dân làm kinh doanh với người Mỹ.