Chờ...

Mỹ: Hàng chục ngàn công nhân cảng biển đình công, thiệt hại hàng tỷ USD

VOH - Ngày 3/10, cuộc đình công của hàng chục ngàn công nhân bốc xếp tại Mỹ đã bước sang ngày thứ ba, giành được sự ủng hộ từ các nghiệp đoàn lao động khác.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hối thúc các doanh nghiệp vận tải đưa ra các đề xuất tốt hơn nhằm hạn chế thiệt hại.

Khoảng 45.000 lao động thuộc Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) đã đình công từ sáng 1/10 sau khi không đạt được thỏa thuận mới với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) - đại diện cho các công ty vận tải và doanh nghiệp khai thác cảng tại nước này.

Tác động nghiêm trọng của việc đóng cửa hoạt động ở các cảng container lớn từ Houston đến Miami và New York-New Jersey phụ thuộc vào thời gian kéo dài của cuộc đình công.

Thiệt hại kinh tế từ việc đóng cửa các cảng, bắt đầu lúc 12:01 sáng ngày 1/10 (giờ miền Đông Bắc Mỹ) sẽ gây ra thiệt hại kinh tế từ 3,8 - 4,5 tỷ USD/ngày, theo ước tính của JPMorgan Chase.

Bà Grace Zwemmer, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô Oxford Economics, cảnh báo rằng tình trạng tắc nghẽn vận chuyển do cuộc đình công kéo dài một tuần sẽ cần khoảng một tháng để giải quyết.

Cổ phiếu của hai "ông lớn" vận tải container là A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd AG của Đức đã lao dốc trong phiên giao dịch 1/10 sau khi cùng tăng hơn 11% trong tháng 9.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FXC272WPZM5PDHF56QDUPUY5BA4_jpg(1)
Container chất chồng tại cảng Portsmouth, bang Virginia của Mỹ, ngày 2/10/2024 - Ảnh: REUTERS
https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FZSYEBZB3ZVL77CUMSRLHRICBP4_jpg
Công nhân ILA biểu tình đình công tại cảng ortsmouth, bang Virginia của Mỹ, ngày 2/10/2024 - Ảnh: REUTERS

ILA đang thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ người lao động tránh bị mất việc do quá trình tự động hoá và yêu cầu tăng lương khi công nhân bốc xếp tại cảng đã duy trì các hoạt động thiết yếu trong suốt đại dịch COVID-19.

USMX cho biết họ không thể đồng ý với các điều kiện tiên quyết quay trở lại đàm phán, song khẳng định sẽ đàm phán thiện chí để giải quyết các yêu cầu của ILA.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho rằng các công ty vận tải cần chia sẻ lợi ích nhiều hơn với người lao động sau một thời gian đạt được "lợi nhuận không tưởng".

Chính quyền Mỹ đã phát đi tín hiệu rằng họ không có kế hoạch can thiệp vào cuộc đình công, khi bản thân Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền thương lượng tập thể.

Tuy nhiên, Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Tổng thống Biden cần xem xét lại lập trường, cảnh báo việc ngưng trệ các hoạt động cảng biển có thể dẫn đến "thảm họa".