Chờ...

Mỹ hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

VOH - Ngày 18/3, Mỹ lên tiếng chỉ trích các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh các vụ phóng này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và làm suy yếu an ninh khu vực.

Tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ về bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Mỹ hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 1
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo - Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tiếng phản đối các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, coi đây là hành vi vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ.

Thủ tướng Kishida cho biết hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại của các tàu thuyền và máy bay Nhật Bản sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho rằng Bình Nhưỡng có thể phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tỉnh Bắc Hwanghae. Các tên lửa bay khoảng 300km trước khi rơi xuống bờ biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên.

Còn theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, sáng 18/3, Triều Tiên bắn liên tiếp 3 quả tên lửa đạn đạo và đều rơi ở ngoài khơi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật Bản.

Phát biểu trước báo giới ngay trước khi diễn ra cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Kishida Fumio xác nhận: Đến nay, Nhật Bản chưa ghi nhận tác động nào từ 2 vụ phóng tên lửa trên của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Nhật Bản sẽ phải thu thập thông tin một cách kỹ lưỡng và hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan, bao gồm Mỹ và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh rằng, kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã liên tiếp tiến hành các cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo với tần suất cao, khẳng định đây là hành động đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản, cũng như của khu vực và của cộng đồng quốc tế, hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Các hành động này cũng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và Nhật Bản cực lực lên án cũng như phản đối mạnh mẽ hành động này của Triều Tiên.