Mỹ - Iraq sẽ đàm phán về tương lai của quân đội Mỹ ở Iraq vào tháng 6

(VOH) – Mỹ sẽ chủ trì buổi đàm phán với Iraq vào tháng 6 về tương lai của quân đội Mỹ tại Iraq, mà quốc hội đã bỏ phiếu yêu cầu lực lượng này về nước, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm 7/4.

Với việc Iraq tăng cường trở thành một chiến trường giữa Iran và Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã từ chối rút 5.200 binh sĩ tại đây và đã cảnh báo trừng phạt Baghdad nếu có động thái lấn tới.

Tuy nhiên Pompeo cho biết sự hiện diện quân sự của Mỹ sẽ nằm trên bàn đàm phán trong cuộc “đối thoại chiến lược” dự kiến vào giữa tháng 6 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

“Với đại dịch COVID-19 toàn cầu hoành hành và doanh thu dầu giảm mạnh đe dọa sự sụp đổ kinh tế của Iraq, điều quan trọng là hai chính phủ của chúng ta phải hợp tác để ngăn chặn bất kỳ sự đảo ngược nào về những lợi ích mà chúng ta đã đạt được trong nỗ lực đánh bại ISIS và ổn định đất nước," Ông Pompeo nói với các phóng viên.

"Tất cả các vấn đề chiến lược giữa hai nước chúng ta sẽ nằm trong chương trình nghị sự, bao gồm cả sự hiện diện trong tương lai của lực lượng Mỹ tại Iraq và cách tốt nhất để hỗ trợ một Iraq độc lập và có chủ quyền", ông Pompeo nói.

Phía Mỹ sẽ được đại diện bởi David Hale.

Chính phủ Iraq hồi tháng 1 đã nổi giận khi vị tướng cấp cao của Iran Qassem Soleimani bị Mỹ hạ sát trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần sân bay Baghdad.

Còn phía Iraq đã bị cáo buộc đứng đằng sau hàng loạt vụ bắn rocket vào các cơ sở của Mỹ kể từ tháng 10/2019.

Ông Pompeo nói rằng Mỹ sẽ hỗ trợ bất kỳ nhà lãnh đạo Iraq nào "rời khỏi mô hình cũ đã kết thúc với khủng bố và tham nhũng".

Cập nhật Covid-19 ngày 9/4: Thế giới vượt 1,5 triệu ca bệnh, Mỹ có gần 14.500 người tử vong - Tính đến 6h sáng 9/4 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.506.420 trường hợp, tăng 76.865 trường hợp so với một ngày trước đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng mạnh mẽ việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông - Tối ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.