Chờ...

Mỹ, Israel chuẩn bị ứng phó cuộc tấn công của Iran

ISRAEL - Mỹ và Israel đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn của Iran nhằm trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và Hezbollah hồi cuối tháng trước.

Theo dự đoán của một số nguồn tin, Iran có thể tấn công Israel vào ngày mai 5/8.

Theo nguồn tin, cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra theo kịch bản tương tự vào tháng 4, khi Tehran tấn công trả đũa nhằm vào Israel để đáp trả việc Israel bị cáo buộc đánh bom lãnh sự quán của Iran ở Syria. Cuộc tấn công đó có sự tham gia của hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa, song Israel khẳng định thiệt hại rất nhỏ.

Tuy nhiên, không loại trừ cuộc tấn công sắp xảy ra của Iran sẽ có quy mô lớn hơn và có sự tham gia của lực lượng Hezbollah ở Liban.

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 4/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đang trong "cuộc chiến đa mặt trận" với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Tehran, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh sẵn sàng bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công trả đũa và ngăn chặn xung đột tàn khốc trong khu vực, theo Hãng tin AP.

Ông Netanyahu nói: "Nhà nước Israel đang trong cuộc chiến đa mặt trận chống lại trục ma quỷ của Iran. Chúng tôi sẽ nhắm vào mọi vũ khí của họ bằng sức mạnh to lớn. Tôi nhắc lại và muốn nói với kẻ thù của chúng tôi rằng: Chúng tôi sẽ đáp trả và sẽ đòi một cái giá đắt cho bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại chúng tôi, bất kể từ phía nào".

ten-lua-iraniran-army
Một cuộc tập trận tên lửa của Iran - Ảnh: Quân đội Iran

Vài giờ sau bình luận của ông Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel "đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng" và sẵn sàng phản ứng nhanh chóng với bất kỳ cuộc tấn công nào.

Căng thẳng khu vực đã gia tăng sau vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran và vụ Israel không kích giết chết chỉ huy quân sự cấp cao Fuad Shukr của Hezbollah ở Lebanon tuần trước.

Iran, Hamas và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa. Ngày 3/8, phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói họ "mong đợi" nhóm vũ trang Hezbollah sẽ tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Israel và mở rộng tấn công, không chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự sau khi Israel tiêu diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah.

Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đã sẵn sàng cho mọi kịch bản, còn Lầu Năm Góc thông báo đã triển khai thêm máy bay chiến đấu và tàu chiến của Hải quân Mỹ đến Trung Đông.

Lầu Năm Góc tuần trước thông báo đã di chuyển tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng đội tàu chiến hộ tống từ Thái Bình Dương tới Trung Đông. Mỹ cũng di chuyển các đơn vị phòng thủ trên không tới khu vực này, động thái tương tự với hồi tháng 4 khi Mỹ dự báo Iran có thể tấn công Israel bằng tên lửa và máy bay không người lái. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/8 đã điện đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên cùng có các bước nhằm giảm căng thẳng khu vực, ngăn chặn xung đột leo thang và thúc đẩy ổn định khu vực. 

Tổng thống Joe Biden một ngày trước đó bày tỏ hy vọng Iran sẽ kiềm chế mặc dù nước này trước đó đã đe dọa trả đũa vụ lãnh đạo Hamas bị sát hại.