Chờ...

Bạo lực lại bùng phát, Bangladesh áp đặt giới nghiêm

BANGLADESH - Ít nhất 97 người thiệt mạng khi bạo lực do biểu tình bùng phát trở lại tại Bangladesh trong ngày 4/8. Nhóm người biểu tình đòi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Chính phủ Bangladesh tuyên bố lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên toàn quốc, bắt đầu từ 6 giờ chiều ngày 4/8 (giờ địa phương), lần đầu tiên kể từ khi nổ ra làn sóng biểu tình vào tháng trước. Chính phủ nước này cũng tuyên bố kỳ nghỉ chung kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 5/8.

Đợt bất ổn lần này là thử thách lớn nhất đối với Thủ tướng Hasina trong 20 năm lãnh đạo, sau khi bà giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Tình trạng bất ổn khiến chính phủ đất nước Nam Á này phải đóng cửa các dịch vụ internet và mọi hoạt động gần như tê liệt. Các cuộc biểu tình chết người nổ ra sau khi bà Hasina giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc bầu cử vào tháng 1/2024, một chiến thắng đã bị đảng Dân tộc Bangladesh đối lập chính tẩy chay.

Những người chỉ trích bà Hasina cáo buộc chính phủ của bà sử dụng vũ lực quá mức để dập tắt các phong trào đối lập, một cáo buộc mà bà và các bộ trưởng phủ nhận.

bieu-tinh
Người biểu tình tràn xuống đường tại khu vực Bangla Motor ở thủ đô Dhaka, Bangladesh - Reuters

Ngày 4/8, người biểu tình chặn các xa lộ chính, sau khi phong trào sinh viên biểu tình phát động chương trình bất hợp tác để gây sức ép đòi Chính phủ Bangladesh từ chức, và bạo lực lan rộng trên toàn quốc.

Thủ tướng Sheikh Hasina tuyên bố: "Những người biểu tình trên đường phố không phải là sinh viên mà là những kẻ khủng bố, đang tìm cách gây bất ổn cho đất nước. Tôi kêu gọi đàn áp những kẻ khủng bố bằng bàn tay mạnh mẽ".

Các đồn cảnh sát và văn phòng đảng cầm quyền trở thành mục tiêu bị tấn công, khi làn sóng bạo lực làm rung chuyển đất nước 170 triệu dân. 12 cảnh sát bị đánh chết tại huyện Sirajganj, cảnh sát địa phương cho biết.

Reuters dẫn nội dung bản ghi nhớ mật của chính phủ cho biết, Chính phủ Bangladesh đã chỉ thị cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của nước này phải tắt sóng 4G từ ngày 4/8, vô hiệu hóa các dịch vụ internet.