Chờ...

Bangladesh gia hạn lệnh giới nghiêm để kiểm soát biểu tình bạo lực

VOH - Ngày 21/7, Bangladesh đã gia hạn lệnh giới nghiêm để kiểm soát các cuộc biểu tình bạo lực khiến ít nhất 114 người thiệt mạng ở nước này.

Theo hãng tin Reuters, lệnh giới nghiêm ban bố ngày 19/7 được gia hạn đến 15h giờ địa phương (tức 16h giờ Việt Nam) ngày 21/7, tức sau phiên điều trần của Tòa án Tối cao về hạn ngạch việc làm - nguyên nhân chính gây bùng nổ biểu tình trên toàn quốc. 

Sau khi đến thời hạn 15h nói trên, người dân sẽ có 2 giờ để chuẩn bị hàng hóa dự và sau đó lệnh giới nghiêm dự kiến tiếp tục có hiệu lực trong "khoảng thời gian chưa xác định".

Quân đội đã được triển khai tuần tra trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Dhaka - trung tâm của cuộc biểu tình và nơi xảy ra xô xát, đụng độ giữa các nhóm biểu tình và lực lượng an ninh. 

Internet và các dịch vụ viễn thông như tin nhắn cũng bị chặn ở Bangladesh từ hôm thứ Năm 18/7, khiến quốc gia này rơi vào rối loạn. Lệnh cấm tụ tập nơi công cộng được ban hành, song vẫn có nhiều người xuống đường phản đối và đông đảo cảnh sát được triển khai để giữ gìn trật tự. 

Các trường đại học và cao đẳng ở Bangladesh cũng đóng cửa từ trước đó vào ngày 17/7.

bangladesh 1
Quân đội yêu cầu người dân ở trong nhà khi lệnh giới nghiêm được ban bố, ngày 20/7/2024 - Ảnh: Reuters
httpscloudfront-us-east-2.images
Một góc thủ đô Dhaka của Bangladesh trong thời gian lệnh giới nghiêm, ngày 20/7/2024 - Ảnh: Reuters

Biểu tình nổ ra trên khắp quốc gia Nam Á khi nhiều sinh viên bất bình với chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước, trong đó có 30% dành cho gia đình của những người đấu tranh giành độc lập khỏi Pakistan. 

Chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina vốn đã bãi bỏ hệ thống hạn ngạch này vào năm 2018. Tuy nhiên, vào tháng trước, một tòa án ra phán quyết khôi phục lại hệ thống này, châm ngòi cho sự phản đối mạnh mẽ của nhiều người, đặc biệt là sinh viên, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ Bangladesh đang ở mức cao, chiếm gần 1/5 dân số.

Tòa án Tối cao Bangladesh đã đình chỉ quyết định trên và sẽ thụ lý vụ việc trong ngày 21/7, đồng thời đồng ý đưa ra phiên điều trần dự kiến vào ngày 7/8 tới.