Mỹ khuyến cáo tiêm vắc-xin liều tăng cường từ ngày 20/9

(VOH) - Theo CDC Mỹ, nguy cơ bệnh nặng và tử vong ở những người đã tiêm vắc-xin trong giai đoạn trước đây đã gia tăng.

Theo một số quan chức y tế cấp cao của Mỹ cho biết nước này sẽ bắt đầu phân phối rộng rãi các liều vắc-xin tăng cường vào tháng 9 và khuyến nghị những người đã tiêm chủng đầy đủ nên tiêm thêm liều vắc-xin tăng cường này.

Trong một tuyên bố chung, các quan chức y tế Mỹ như Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia (NIH) Francis Collins, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Anthony Fauci, Tổng Y sĩ Mỹ, tiến sĩ Vivek Murthy, và quyền Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Janet Woodcock nói rằng cần phải tiêm thêm liều vắc-xin tăng cường trong vòng 8 tháng sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Moderna hoặc Pfizer.

Nhân viên y tế đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho một người dân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên y tế đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho một người dân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức y tế này nói thêm rằng những người đã tiêm vắc-xin liều đơn của Johnson & Johnson có thể cũng cần tiêm thêm liều vắc-xin tăng cường nhưng cần có thêm các dữ liệu trước khi đưa ra khuyến nghị chính thức.

Không giống như vắc-xin Pfizer hay Moderna lưu trữ các đặc tính trong RNA sợi đơn, vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson lại sử dụng DNA sợi kép.

Tuyên bố chung nói rằng, các dữ liệu hiện có cho thấy khi tiêm vắc-xin với liều lượng như ban đầu, khả năng bảo vệ của vắc-xin chống lại sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 bắt đầu suy yếu, và dưới tác động của biến thể Delta, họ bắt đầu tìm thấy được bằng chứng về sự suy giảm khả năng bảo vệ đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 ở mức nhẹ và trung bình.

Chính vì thế, các cơ quan liên bang đang chuẩn bị cung cấp rộng rãi liều vắc-xin tăng cường, bắt đầu từ ngày 20/9 tới.

Tuyên bố chung cho biết thêm rằng chỉ những người đã tiêm chủng đầy đủ mới đủ điều kiện tiêm vắc-xin liều tăng cường, bao gồm một số nhân viên y tế, những người ở viện dưỡng lão và những người cao tuổi khác.

Tuyên bố chung nói rằng: "Theo đánh giá mới nhất của chúng tôi, hiện khả năng bảo vệ của vắc-xin đối với các ca nhiễm nặng, các ca nhập viện và tử vong có thể sẽ suy giảm trong vài tháng tới, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao hoặc những người đã tiêm chủng trong thời gian đầu khi vắc-xin mới ra mắt". "Vì những lý do này, chúng tôi kết luận rằng cần phải tiêm vắc-xin liều tăng cường để tăng khả năng bảo vệ của vắc-xin và kéo dài thời gian phát huy tác dụng của nó".

Tại cuộc họp báo vào ngày 18/8, Giám đốc CDC Rochelle Walensky nói rằng dữ liệu do CDC phân tích cho thấy vắc-xin liều tăng cường có thể tạo ra khả năng bảo vệ tốt hơn, giúp ngăn ngừa những trường hợp nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Tiến sĩ Walensky cho biết, một nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc-xin Pfizer trong việc phòng ngừa Covid-19 đã suy giảm trong vòng vài tháng và giảm xuống còn khoảng 53% vào tháng 7. Bà nói, vắc-xin có thể ngăn ngừa những ca nhiễm nặng, nhưng phải thừa nhận rằng nguy cơ bệnh nặng và tử vong ở những người đã tiêm vắc-xin trong giai đoạn đầu trước đây đã gia tăng.

Được biết, kế hoạch phân phối vắc-xin liều tăng cường sẽ phụ thuộc vào việc FDA và CDC có chấp thuận để hầu hết người Mỹ sử dụng vào trước ngày 20/9 hay không.