Chờ...

Mỹ lên kế hoạch chuyển bom thông minh đến Israel

VOH - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất lên Quốc hội về kế hoạch chuyển tổ hợp bom lượn bom thông minh SPICE trị giá 320 triệu USD đến Israel.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất lên Quốc hội về kế hoạch chuyển tổ hợp bom lượn bom thông minh SPICE trị giá 320 triệu USD đến Israel, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay. 

Thông tin này từng được tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng tải trước đó, cho biết Nhà Trắng chính thức đệ trình kế hoạch trên lên Quốc hội vào ngày 31/10. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định có thông qua thỏa thuận hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ Quốc hội, thỏa thuận sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

Theo WSJ, công ty quốc phòng Rafael USA sẽ gửi lô bom SPICE đến tập đoàn mẹ Rafael Advanced Defense Systems ở Israel, sau đó chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Israel sử dụng.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Lầu Năm Góc và phía Israel hiện chưa bình luận về thông tin. Trước đó vào năm 2020, Mỹ từng phê duyệt chuyển giao lô bom SPICE trị giá 402 triệu USD cho Israel.

Mỹ lên kế hoạch chuyển bom thông minh đến Israel
Bom dẫn đường SPICE-1000 treo dưới cánh tiêm kích Israel - Ảnh: Rafael ADS
my-len-ke-hoach chuyen-bom-thong-minh-den-israel
Mẫu bom thông minh SPICE 1000 được trưng bày tại một triển lãm quân sự - Ảnh: Getty

SPICE là tên viết tắt của Smart, Precise Impact, Cost và Effective - có nghĩa là thông minh, chính xác cao, chi phí và hiệu quả, đã thể hiện cho tính năng của loại vũ khí này. Đây là dòng bom lượn thông minh công nghệ cao do Israel phát triển, có khả năng chuyển đổi từ bom rơi tự do thông thường thành bom có độ chính xác cao dựa trên định vị vệ tinh và đầu dò quang điện tử EO/GPS, cho phép tấn công chính xác trong mọi điều kiện chiến trường.

Không chỉ là bộ công cụ chuyển đổi tích hợp vào bom thông thường gắn vào cánh máy bay chiến đấu, các thế hệ bom SPICE đời mới đã được trang bị thêm các cánh nhỏ, giúp bom có thể tự bay một quãng đường xa từ máy bay phóng tới mục tiêu. Với khả năng này, nó cho phép máy bay nằm ngoài tầm phòng không đối phương và được xem là "khắc tinh" của nhiều hệ thống phòng không tiên tiến.