Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân Mỹ ra khỏi Vũ Hán

(VOH) - Hiện có khoảng 1.000 người Mỹ sống ở Vũ Hán và những người chọn sơ tán theo các nhà ngoại giao sẽ được lập danh sách.

Theo CNN, Mỹ đang sắp xếp chuyến bay để sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Mỹ ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm phổi bùng phát.

Một quan chức Mỹ vừa cho biết, Chính phủ Mỹ đang sắp xếp một chuyến bay điều lệ để sơ tán các nhà ngoại giao và công dân Mỹ khỏi Trung Quốc.

Cụ thể, nước này đã ký hợp đồng với một hãng vận chuyển để sơ tán khoảng 30 nhà ngoại giao và gia đình của họ khỏi lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Vũ Hán (Trung Quốc). Các Lãnh sự quán Mỹ tại nước này đã đóng cửa và tất cả các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đang chuẩn bị trở về.

Chi tiết về kế hoạch bay vẫn đang được hoàn thiện, theo CNN. Các quan chức vẫn đang cân nhắc lựa chọn một chiếc Boeing 737 thân hẹp và một chiếc Boeing 767 thân rộng. Nguồn tin cho biết, việc lựa chọn loại máy bay nào phụ thuộc vào việc cấp phép của chính quyền Trung Quốc.

virus corona

Những người đeo khẩu trang làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 22/1/2020 (Ảnh: REUTERS TV/Sindonews)

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán đã tiếp cận với người Mỹ để giúp họ đăng ký kế hoạch trở về Mỹ. Họ sẽ có chỗ ngồi trên chuyến bay sơ tán – cùng với nhân viên y tế - để điều trị cho bất kỳ ai bị nhiễm virus và nghi ngờ nhiễm virus corona.

Hiện có khoảng 1.000 người Mỹ sống ở Vũ Hán và những người chọn sơ tán theo các nhà ngoại giao sẽ được lập danh sách.

Khi được hỏi tại sao Mỹ thực hiện kế hoạch sơ tán các nhà ngoại giao và công dân khỏi Vũ Hán trong khi không có hành động nào tương tự trong thời kỳ dịch bệnh SARS tấn công Trung Quốc năm 2003 – một quan chức Mỹ cho biết: "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đã học được bài học từ SARS" – theo CNN.

Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho các nhân viên không khẩn cấp và gia đình rời khỏi tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Bộ cũng cảnh báo công dân không đi du lịch Hồ Bắc bởi Chính phủ Mỹ đã hạn chế khả năng cung cấp dịch vụ khẩn cấp cho công dân Hoa Kỳ ở địa phương này.

Trung Quốc: Số người chết do virus corona đã tăng lên 54 người - Theo Reuters, Trung Quốc phải đối mặt với 'tình trạng nghiêm trọng' khi số người chết vì virus corona đã tăng lên con số 42.

Canada xác định trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus corona - Theo Reuters, Sở Y tế Công cộng Toronto (Canada) đã nhận được thông báo về trường hợp nghi nhiễm virus corona đầu tiên ...

Bắc Kinh ngưng xe buýt ra vào thành phố, đóng cửa một số điểm du lịch để ngăn lây lan virus corona - Kể từ hôm nay 26/1, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngừng hoạt động của các tuyến xe buýt ra vào thành phố nhằm ngăn chặn ...