Chờ...

Mỹ lên tiếng vụ đòi truy tố Tổng thống bị lật đổ của Niger

VOH - Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 14/8 rằng sẽ là "không chính đáng và phi lý" nếu chính quyền quân sự của Niger xúc tiến kế hoạch truy tố Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum về tội phản quốc.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Niger, Đại tá Amadou Abdramane cho biết, các nhà chức trách quân sự đã “thu thập bằng chứng cần thiết” để truy tố ông Bazoum “về tội phản quốc và phá hoại an ninh bên trong và bên ngoài của Niger”.

Tuyên bố này được đưa ra trên đài truyền hình nhà nước vào tối 13/8 theo giờ địa phương.

Mỹ lên tiếng vụ đòi truy tố Tổng thống bị lật đổ của Niger 1
Mỹ lên tiếng vụ đòi truy tố Tổng thống bị lật đổ của Niger

Chính quyền quân sự hiện đã tiếp quản toàn bộ quyền lực ở quốc gia vùng Sahel của châu Phi sau cuộc đảo chính vào cuối tháng 7 vừa qua.

"Chúng tôi vô cùng thất vọng khi vấn đề Tổng thống Niger Bazoum bị giam giữ một cách bất công còn đi xa hơn", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Vedant Patel nói với các phóng viên, theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hành động này hoàn toàn không có cơ sở và phi lý. Điều này sẽ không góp phần giúp giải quyết cuộc khủng hoảng trong hòa bình", ông Patel trả lời câu hỏi của phóng viên.

Hôm 13/8, chính quyền quân sự Niger đưa ra tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia, khẳng định sẽ truy tố ông Bazoum tội "phản quốc" và "gây tổn hại an ninh quốc gia".

Hôm 26/7, một số tướng lĩnh Niger tuyên bố đảo chính, bắt giữ ông Bazoum ở dinh Tổng thống. Phe quân đội nêu lý do can thiệp là vì "tình hình an ninh xấu đi ở đất nước và chính phủ có năng lực quản trị kém".

Ông Bazoum là Tổng thống Niger đầu tiên được người dân bầu ra kể từ khi quốc gia trải qua cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình vào năm 2021. Niger giành độc lập năm 1960 và các tướng lĩnh quân đội lãnh đạo quốc gia trong một thời gian dài.