Chờ...

Mỹ lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố nơi công cộng sau vụ việc ở Moskva

VOH - Báo cáo của tình báo Mỹ cảnh báo các thành viên IS trên khắp thế giới và những đối tượng hành động khủng bố đơn lẻ.

Nhà chức trách Mỹ cảnh báo rằng các thành phần cực đoan trong nước có thể hưởng ứng lời kêu gọi của IS thực hiện các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ Moskva đẫm máu.

khung bo
Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở Moskva, Nga, ngày 26/3 vừa qua. - Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo của tình báo Mỹ cho biết các thành viên IS trên khắp thế giới và những kẻ khủng bố đơn lẻ ("sói đơn độc") có thể nghe theo lời kêu gọi của IS, nhằm thực hiện thêm nhiều vụ tấn công khủng bố ở nơi công cộng.

Vụ tấn công ở nhà hát Crocus City Hall ở Moskva ngày 22/3 đã gây ra 144 người thiệt mạng và 550 người bị thương. 9 nghi can người Tajikistan đã bị bắt giữ sau vụ việc. 

Sau vụ khủng bố, IS ra tuyên bố cho biết các tay súng của họ vừa “tấn công” một “đám đông người Cơ Đốc giáo ở ngoại ô Moskva của Nga.”

Điều đáng lo ngại là trước khi vụ việc xảy ra, Mỹ đã cảnh báo Nga về nguy cơ tấn công của IS.

Vụ tấn công ở Moskva và lời kêu gọi của IS đã khiến Mỹ lo ngại về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố tương tự trên đất nước của mình.

Theo các chuyên gia, đối với các tổ chức khủng bố hoạt động rộng như IS, những rạn nứt, bất ổn địa chính trị toàn cầu là môi trường thuận lợi để chúng có thể trỗi dậy, hoành hành. Chỉ một ngày trước vụ khủng bố tại Nga, Hội đồng An ninh Quốc gia Tây Ban Nha (CSN) cảnh báo rằng, Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với “nguy cơ thực sự và trực tiếp” về các mối đe dọa khủng bố gia tăng do các cuộc xung đột ở Dải Gaza và Ukraine. Các chuyên gia CSN cũng nêu rõ, mối đe dọa chính đối với an ninh châu Âu đến từ các nhóm khủng bố IS và Al Qaeda.

Các chuyên gia cho rằng, kể từ năm 2019, số vụ tấn công do tổ chức khủng bố IS tiến hành đã giảm đáng kể và mối quan tâm ở châu Âu chuyển sang các vấn đề cấp bách khác như đại dịch Covid-19 và sau đó là cuộc xung đột quân sự tại Ukraine và Dải Gaza. Thế nhưng, tâm lý và hành động chủ quan trước thông tin khủng bố thời gian cho thấy, điều đó là sai lầm bởi các tổ chức khủng bố khét tiếng như IS và Al Qaeda vẫn có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.