Chờ...

Campuchia phát hiện thêm 3 bệnh nhân bị bệnh đậu mùa khỉ

VOH - Ngày 7/4 Bộ Y tế Vương quốc Campuchia thông báo trong khoảng thời gian 15 ngày vừa qua bộ Y tế đã phát hiện thêm 3 người bị bệnh đậu mùa khỉ, nâng số người bị bệnh này ở Campuchia lên 17 người

Tính từ thời điểm phát hiện ra bệnh nhân đậu mùa đầu tiên vào ngày 12/12/2023 tất cả các bệnh nhân đều là nam giới có độ tuổi từ 20 đến 43 và họ có phần lớn đều sinh sống và hành nghề khác nhau tại thủ đô Phnom Penh, hiện nay 5 bệnh nhân có biểu hiện nặng đang nằm điều trị tại bệnh viện ở Phnom Penh.

khi
Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. - Ảnh minh họa: Shutterstock

Bộ Y tế Campuchia cũng kêu gọi và vận động người dân phải luôn luôn cảnh giác, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, góp phần ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng và thông tin thêm đến người dân như sau:

Cách thức lây bệnh:

Virus bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người bởi các yếu tố: lây đường qua tình dục (với người bị bệnh đậu mùa khỉ), lây qua vết thương, nước nhờn trong cơ thể, nước miếng, giọt bắn, lây qua đường hô hấp, sử dụng chung vật dụng với người bệnh như: quần áo, khăn mặt, giường gối, tấm trải, … hoặc các dụng cụ ăn uống như: chén, bát, muỗng, nĩa, ly, …

Virus bệnh đậu mùa khỉ lây từ mẹ sang con qua cuống rốn, trong thời gian sinh và sau khi sinh thông qua tiếp xúc trực tiếp nếu như cha hoặc mẹ của bé bị nhiễm bệnh.

Các biện pháp phòng trừ:

Thực hiện tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, tránh có nhiều bạn tình.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với người nghi ngờ bị bệnh đậu mùa khỉ.

Tránh tiếp xúc với trang phục, quần áo, các dụng cụ sử dụng hàng ngày, chén, bát, đũa, ly uống nước, … của người bị bệnh đậu mùa khỉ và làm vệ sinh, diệt khuẩn các dụng cụ của người bệnh đúng theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Tránh không để giọt bắn của người bệnh đụng vào người khi người bệnh hắt hơi hoặc thở bình thường. Tránh tiếp xúc với chất nhờn hoặc nước miếng của người bệnh.

Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, rửa tay thường xuyên bằng xà bông hoặc chất diệt khuẩn.

Đối với các cá nhân nghi ngờ bị bệnh, có biểu hiện của bệnh hoặc đã nhiễm bệnh thì phải cách ly nghiêm ngặt cho đến khi hoàn toàn khỏi bệnh.

Cá nhân tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà thăm nuôi, nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân, … phải thực hiện các biện pháp phòng tránh theo qui định nhằm tránh lây lan bệnh dịch.

Các cá nhân có các biểu hiện như: nổi ngứa, nổi mày đay trên mặt, lòng bàn tay, bàn chân, thân thể, mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục, sốt nóng, nổi hạch, đau đầu, đau cơ hoặc đau lưng, mệt mỏi, … cho dù là có trực tiếp tiếp xúc hay không tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đậu mùa khỉ thì nên đi khám tại các cơ sở y tế để xác định là có nhiễm bệnh hoặc không bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Campuchia cũng sẽ tiếp tục thông tin thêm cho công chúng về bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh khác thông qua Telegram và Facebook chính thức của Bộ và các trang Facebook chính thức của các đơn vị trực thuộc.