Mỹ: Máy bay B-17 rơi, 7 người thiệt mạng

(VOH) - Máy bay ném bom từ thời Thế chiến II Boeing B-17 rơi ở cuối đường bay số 6 tại sân bay Bradley ở Windsor Lock, bang Connecticut, khi cố gắng hạ cánh sáng 2/10.

Khoảng 10 giờ sáng 2-10 (giờ địa phương), khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần TP Hartford, bang Connecticut, một máy bay ném bom B-17 từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị rơi và bốc cháy, khiến bảy người trên máy bay thiệt mạng và sân bay phải đóng cửa trong một vài giờ.

rớt máy bay, B-17,

Một người ở Connecticut thuộc Liên minh Cứu hỏa IAFF đã đăng lên Twitter hình ảnh khói đen bốc lên từ hiện trường vụ rơi máy bay ở sân bay quốc tế Bradley. (Ảnh: CBS News). 

Trong cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng bang Connecticut, ông James Rovella, xác nhận, trên máy bay có 13 người, bao gồm 10 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Theo giới chức, ít nhất 7 người thiệt mạng và 14 người bị thương, bao gồm tất cả những người trên khoang và 1 nhân viên dưới mặt đất. Trong số những người bị thương, có 3 người trong tình trạng nguy kịch.

FAA xác nhận với CBS News rằng chiếc máy bay ném bom cổ đã rơi ở cuối đường bay số 6 trong khi cố gắng hạ cánh lúc 10h. FAA cũng cho biết chiếc máy bay này đã được đăng ký dân sự và không do Không quân vận hành. Trong khi đó, đài truyền hình WTNH thuộc ABC News khẳng định chiếc máy bay này được khai thác bởi Công ty du lịch Wings of Freedom.

rớt máy bay, B-17,

Hiện trường tai nạn. Ảnh: AP

Chuyến bay B-17 khởi hành lúc 9g45 giờ địa phương, 5 phút sau phi công báo cáo có trục trặc, và tai nạn xảy ra gần sân bay quốc tế Bradley vào lúc 9g54.

Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý sân bay Connecticut Kevin Dillon cho biết họ “quan sát thấy chiếc máy bay không lấy được độ cao”. Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA), chiếc máy bay đã gặp nạn ở đầu đường băng trong khi cố gắng hạ cánh.  Trong quá trình phi hành đoàn tìm cách đưa máy bay trở lại sân bay Bradley, máy bay đã lao vào nhiều trụ đỡ gần đường băng, rồi di chuyển mất kiểm soát trong khu vực cỏ mọc nhiều và đường băng phụ, sau đó đâm vào trạm làm tan băng. Khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ rơi máy bay.

Nhận được tin báo, các nhóm cứu nạn thuộc nhiều cơ quan ứng phó tình huống khẩn cấp đã lập tức tới hiện trường. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đã điều một nhóm gồm 10 điều tra viên đến làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn.

Máy bay B-17 mang biệt danh là “Pháo đài bay” khi một nhà báo mô tả nó với những khẩu súng chĩa ra tua tủa và độ an toàn cao trong các trận chiến đấu ở Anh và Ý. Một chiếc B-17 có thể được trang bị đến 13 khẩu súng máy cỡ nòng 50 và 1.800-3.600kg bom.

Khi lần đầu được đưa vào sử dụng năm 1936, máy bay B-17 bốn động cơ được coi là tối tân, nhưng đến cuối Thế chiến II, phần lớn các máy bay này được thay thế bởi "Siêu pháo đài bay" B-29.

Jeremy Kinney, người phụ trách gian hàng không trong Thế chiến II tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Smithsonian, cho biết chỉ có khoảng 10 máy bay B-17 vẫn có thể bay được, trong khi 40 chiếc khác được bảo quản trong các bảo tàng và các bộ sưu tập tư nhân.