Nga bắt giữ tàu cá Triều Tiên

(VOH) - Tổng cục An ninh Liên bang Nga ngày thứ tư 2/10 cho biết, lực lượng biên phòng của nước này đã phải nổ súng nhắm vào một tàu cá của Triều Tiên và bắt giữ 21 thủy thủ đoàn vì xâm phạm lãnh hải.

Theo Reuters, Tổng cục An ninh Liên bang (FSB) ngày 2/10 thông báo nguyên nhân của sự việc là do tàu cá của Triều Tiên đã xâm phạm và đánh bắt hải sản trái phép trên vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Nga tại khu vực Biển Nhật Bản.

"Vì không tuân thủ yêu cầu chính đáng của biên phòng, lực lượng đã nổ súng để chặn tàu", thông báo của FSB cho biết.

Trong thông báo chính thức, FSB cũng cho biết trên tàu cá đã xảy ra hỏa hoạn do vụ đụng độ giữa hai bên và đã có 5 người bị thương. Các thuyền viên bị thương hiện đã được chăm sóc y tế. 

Nga nổ súng và bắt giữ tàu cá Triều Tiên

Tàu tuần duyên của Hải quân Nga tại vùng biển Primorye. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Tass, trong hai ngày 1 và 2/10, biên phòng Nga cũng chặn được tổng cộng 4 tàu cá của Triều Tiên, tịch thu 6 tấn mực, hơn 600 kg cua biển và 3 con cá mập được đánh bắt trái phép.

Cơ quan chức năng Nga nhận định, thời gian gần đây đã xảy ra liên tiếp nhiều vụ chạm trán giữa biên phòng Nga và các tàu cá Triều Tiên. Nguyên nhân do các tàu cá Triều Tiên ngày càng thường xuyên thực hiện đánh bắt hải sản trái phép trong khu vực thuộc chủ quyền của Nga. Lực lượng an ninh Nga hôm 27/9 cũng bắt giữ được 3 tàu cá Triều Tiên cùng 262 ngư dân, sau đó áp giải về thành phố cảng Nakhodka.

Biên phòng Nga bắt đầu mạnh tay hơn trong các vụ bắt giữ sau một vụ chạm trán vào giữa tháng 9 với 2 tàu cá và 80 ngư dân Triều Tiên trong vùng biển Primorye. Nhóm ngư dân chống cự khiến ít nhất 4 sĩ quan Nga bị thương và 1 ngư dân thiệt mạng.