Chờ...

Mỹ sẵn sàng cho khả năng Nga không gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

VOH - Thoả thuận ngũ cốc này đã được gia hạn lần thứ 3 vào tháng 5 vừa qua và sẽ hết hạn sau ngày 17/7 tới đây.

Khi nói về triển vọng Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc (sẽ hết hạn vào ngày 17/7), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: "Tôi không thể đoán trước (Tổng thống) Vladimir Putin sẽ làm gì. Có khả năng Nga sẽ rút khỏi thỏa thuận, có thể sẽ tiếp tục tham gia". 

Theo ông Sullivan, chính quyền Mỹ đã chuẩn bị cho khả năng Nga không gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, và Washington đang hợp tác chặt chẽ với Ukraine về vấn đề này.

Mỹ sẵn sàng cho khả năng Nga không gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen 1
Tàu M/V Razoni chở ngũ cốc rời Ukraine để tới Liban - Ảnh: AFP

Ngày 15/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, các nghĩa vụ gỡ bỏ trở ngại đối với việc xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chưa được thực hiện.

 “Việc cung cấp ngũ cốc cho các nước có nhu cầu cũng đã không được thực hiện”,ông Putin nói. 

Theo Trung tâm điều phối chung ở Istanbul, khoảng 33 triệu tấn nông sản được xuất khẩu trong quá trình thực hiện thỏa thuận ngũ cốc. 

Trong khi, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp chỉ nhận được 10% lượng bắp và 40% lượng lúa mì được vận chuyển trong thỏa thuận ngũ cốc.

“Sáng kiến Biển Đen” là thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen, được ký kết vào ngày 22/7/2022 ở Istanbul, với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc.

Theo “Sáng kiến Biển Đen”, Ukraine được phép vận chuyển an toàn ngũ cốc, thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac từ các cảng được chỉ định của nước này (hiện thời là Odessa, Chornomorsk và Yuzhne) để xuất khẩu ra thế giới.