Chờ...

Mỹ sẽ áp dụng công nghệ mới ngăn tài xế say rượu lái xe từ năm 2024

VOH - Cơ quan quản lý an toàn giao thông của Mỹ đã bắt đầu quá trình buộc các nhà sản xuất ô tô phải áp dụng công nghệ mới để ngăn chặn những người say rượu khởi động xe – theo The Guardian.

Ngày 12/12, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) phát đi "thông báo về việc đề xuất quy định" để bắt đầu thu thập thông tin và ý kiến của công chúng nhằm triển khai công nghệ để ngăn chặn người say rượu khởi động động cơ xe hơi.

Thông báo NHTSA tóm tắt những nghiên cứu hiện có và nêu chi tiết những tiến bộ công nghệ nào cần hoàn thiện nhằm buộc các nhà sản xuất ô tô phải tích hợp để ngăn tài xế say rượu điều khiển phương tiện trong tương lai.

Các công nghệ được đề cập tới bao gồm xác định nồng độ cồn trong máu, xác định tình trạng suy giảm khả năng lái xe hoặc cả hai.

cao tốc mỹ
Một đường cao tốc ở Mỹ - Ảnh: Guardian

Theo số liệu thống kê gần đây nhất, khoảng 13.384 người Mỹ đã chết do lái xe khi say rượu. Do đó, NHTSA yêu cầu phải có tiêu chuẩn an toàn công nghệ trước tháng 11/2024.

Một số công nghệ hiện đang được phát triển có thể phù hợp với yêu cầu này, bao gồm cảm biến hơi thở hoặc cảm ứng để phát hiện nồng độ cồn. Một lựa chọn tiềm năng khác là sử dụng camera để theo dõi chuyển động của mắt nhằm xác định xem người lái xe có bị say hay không. 

Hiện, một số người bị kết án 'lái xe trong tình trạng say xỉn' đã được yêu cầu phải lắp máy đo hơi thở trong ô tô của họ để ngăn họ khởi động xe nếu phát hiện thấy mùi rượu.

Vào năm 2021, Quốc hội Mỹ đã chỉ đạo NHTSA áp dụng công nghệ để giảm thiếu các ca tử vong vì tai nạn giao thông do chất có cồn. Vào năm 2021, có 13.384 người chết do say rượu khi lái xe, đây là số liệu thống kê gần đây nhất hiện có.

Đạo luật do cơ quan lập pháp Mỹ phê chuẩn chỉ thị rằng nước này cần phải có tiêu chuẩn an toàn công nghệ trước tháng 11/2024 nếu công nghệ đã sẵn sàng.

Một số công nghệ đang được phát triển có thể phù hợp với đạo luật trên, bao gồm cảm biến dựa trên hơi thở hoặc cảm biến để phát hiện nồng độ cồn của lái xe. Một phương án tiềm năng khác là sử dụng camera để theo dõi chuyển động của mắt nhằm xác định xem người lái xe có bị say hay không.

NHTSA cho hay, cơ quan này phải được đảm bảo rằng công nghệ mới hoạt động ổn định trước khi có thể yêu cầu các nhà sản xuất ô tô thực hiện. Đồng thời, các nhà sản xuất cũng sẽ được trao thời hạn ít nhất 3 năm để triển khai công nghệ sau khi các quy tắc được hoàn tất.