Chờ...

Mỹ sơ tán nhân viên khỏi Niger

VOH - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra lệnh sơ tán các nhân viên không thiết yếu và gia đình họ khỏi Niger.

Theo khuyến cáo đi lại của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những diễn biến tiếp theo của cuộc đảo chính làm hạn chế các chuyến bay, do đó các nhân viên không thiết yếu của Đại sứ quán Mỹ và gia đình của họ được yêu cầu rời khỏi thủ đô Niamey.

Đại sứ quán Mỹ tạm thời giảm số nhân viên của mình, ngừng các dịch vụ thường nhật và chỉ có thể cung cấp trợ giúp khẩn cấp cho công dân Mỹ ở Niger.

Mỹ sơ tán nhân viên khỏi Niger 1

Người biểu tại thủ đô Niamey của Niger - Ảnh: AFP

Ngày 2/8, nhiều quốc gia châu  u thông báo chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Niger do cuộc đảo chính tại quốc gia Tây Phi. Tuy nhiên, cả Liên minh châu  u (EU) và Mỹ đều cho biết chưa có kế hoạch sơ tán công dân chính thức.

 

Trong diễn biến liên quan, ngày 2/8, người đứng đầu quân đội nắm quyền ở Niamey, Tướng Abdourahamane Tian tuyên bố bác bỏ các biện pháp trừng phạt mà các nước láng giềng Tây Phi áp đặt đối với Niger và khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa nào.

Trước đó, lãnh đạo các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đưa ra tối hậu thư với thời hạn trong vòng một tuần cho những người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger để khôi phục trật tự hiến pháp và cho biết thêm rằng họ không loại trừ khả năng "sử dụng vũ lực" nếu yêu cầu trên bị từ chối.

Ngày 26/7, các binh sỹ ở Niger phế truất Tổng thống Bazoum và giam giữ ông trong Dinh Tổng thống, đồng thời đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc.

Ngày 28/7, Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu Lực lượng cận vệ của Tổng thống từ năm 2011, đã tuyên bố là nhà lãnh đạo mới của Niger trong giai đoạn chuyển tiếp và cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn.