Chờ...

Tin thế giới sáng 3/8: Mỹ lập cơ quan mới về an ninh y tế toàn cầu | Diễn biến mới trong bầu cử Thái Lan

VOH - Một số thông tin khác: Israel bán hệ thống tên lửa phòng không cho Phần Lan; vợ chồng Thủ tướng Canada ly thân sau 18 năm chung sống.

Bầu cử Thái Lan: Đảng Tiến bước rời liên minh 8 đảng

Sau khi đảng Tiến bước (MFP) giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan vào tháng 5, đảng này đã lập liên minh với 7 đảng khác, trong đó có Pheu Thai và Palang Sakom Mai, với hy vọng có thể thành lập được chính phủ.

Tuy nhiên ngày 2/8, đảng Pheu Thai đã thông báo rằng đảng Tiến bước đã rời khỏi liên minh 8 đảng.

Về phía MFP, Tổng Thư ký đảng này tuyên bố rằng đảng này sẵn sàng đóng vai trò đối lập và đưa ra lời xin lỗi tới những người ủng hộ vì MFP đã thất bại trong việc thành lập chính phủ.

Theo ông Phumtham Wechayachai, phó lãnh đạo Pheu Thai - đảng lớn thứ hai trong liên minh, quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng vào 4/8. Pheu Thai có thể sẽ đề cử nhà tài phiệt bất động sản Srettha Thavisin, 60 tuổi, làm ứng viên Thủ tướng.

Là một tài phiệt bất động sản được các lãnh đạo doanh nghiệp trong giới tinh hoa có ảnh hưởng của Thái Lan yêu quý, tỷ phú Srettha từng được đánh giá là một trong ba ứng viên tiềm năng nhất cho ghế thủ tướng.

Tin thế giới sáng 3/8: Mỹ lập cơ quan mới về an ninh y tế toàn cầu | Diễn biến mới trong bầu cử Thái Lan
Cuộc họp liên minh 8 đảng tại trụ sở Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), ngày 21/7/2023 tại Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Israel bán hệ thống tên lửa phòng không cho Phần Lan

Bộ Quốc phòng Israel ngày 2/8 cho biết, Mỹ đã phê duyệt cho Israel bán hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến David's Sling cho Phần Lan. Đây là hệ thống phòng không do Mỹ và Israel cùng hợp tác phát triển. 

Với sự chấp thuận từ phía Mỹ, Israel sẽ sớm hoàn tất thương vụ trị giá 316 triệu euros (gần 346 triệu USD) với Phần Lan. 

Theo Bộ Quốc phòng Israel, "phiên bản Phần Lan" của hệ thống phòng không nói trên được phát triển bởi các công ty quân sự hàng đầu của Mỹ và Israel, gồm Rafael Advanced Systems và Raytheon Technologies Cooperation cùng sự hợp tác với một số công ty quân sự Phần Lan. 

Tin thế giới sáng 3/8: Mỹ lập cơ quan mới về an ninh y tế toàn cầu | Diễn biến mới trong bầu cử Thái Lan
Hệ thống tên lửa phòng không David's Sling trong một lần thử nghiệm, tháng 12/2015 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel 

Mỹ thành lập Cục Ngoại giao và An ninh Y tế Toàn cầu

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chính thức thông báo việc thành lập và đưa vào hoạt động cơ quan mới phụ trách ngoại giao và an ninh y tế toàn cầu với tên gọi Cục Ngoại giao và An ninh Y tế Toàn cầu.

Cơ quan mới này có nhiệm vụ tăng cường cấu trúc an ninh y tế toàn cầu nhằm ngăn chặn, phát hiện, kiểm soát và ứng phó một cách hữu hiệu các bệnh dịch truyền nhiễm, trong đó có HIV/AIDS.

Thông qua việc sử dụng và điều phối các khoản viện trợ của Mỹ, Cục Ngoại giao và An ninh Y tế Toàn cầu sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao công tác bảo vệ cho nước Mỹ cũng như cộng đồng toàn cầu trước những mối đe dọa liên quan tới sức khỏe.

Tin thế giới sáng 3/8: Mỹ lập cơ quan mới về an ninh y tế toàn cầu | Diễn biến mới trong bầu cử Thái Lan
Ông John Nkengasong, người đứng đầu Cục Ngoại giao và An ninh Y tế Toàn cầu (giữa) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AP

Vợ chồng Thủ tướng Canada ly thân sau 18 năm chung sống

Ngày 2/8, văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau ra thông báo ông Trudeau và phu nhân là bà Sophie ký thỏa thuận ly thân sau 18 năm chung sống.

"Thủ tướng và phu nhân đảm bảo rằng họ đã thực hiện các bước pháp lý và đúng chuẩn mực đạo đức để ly thân. Họ vẫn là một gia đình, Thủ tướng cùng bà Sophie đang tập trung nuôi dạy con cái trong môi trường an toàn, đầy tình thương. Họ sẽ đi nghỉ cùng nhau vào tuần tới", trích thông báo của văn phòng Thủ tướng Canada.

Tin thế giới sáng 3/8: Mỹ lập cơ quan mới về an ninh y tế toàn cầu | Diễn biến mới trong bầu cử Thái Lan
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân Sophie dự lễ đăng cơ Vua Charles III tại London, Anh, ngày 6/5/2023 - Ảnh: Reuters

Trên Istagram, ông Trudeau đăng bài viết nói rằng sau nhiều cuộc nói chuyện "khó khăn nhưng đầy ý nghĩa", ông và bà Sophie đã quyết định ly thân, và cả hai vẫn dành sự tôn trọng cho đối phương. Bà Sophie cũng chia sẻ lại bài đăng này.