Chờ...

Tin thế giới sáng 1/8: IS thừa nhận đánh bom tự sát ở Pakistan | Bắc Kinh mưa lũ nghiêm trọng có người chết

VOH - Một số thông tin khác: Singapore tìm kiếm du khách mất tích vì rơi khỏi du thuyền hạng sang; Trung Quốc thay lãnh đạo lực lượng giám sát kho tên lửa hạt nhân .

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát khiến 45 người thiệt mạng ở Pakistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) ngày 31/7 đã lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ đánh bom tự sát tại sự kiện của đảng Jamiat Ulema Islam-Fazl (JUI-F) ở quận Bajaur, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở phía tây bắc Pakistan. Tính đến nay số người thiệt mạng vì vụ tấn công đã tăng lên 45 người và hơn 130 người bị thương.

Trên Telegram, IS tuyên bố vụ tấn công "diễn ra trong bối cảnh IS đang thực hiện các hành động chống lại 'dân chủ', cho rằng đây là chế độ thù địch với nền Hồi giáo thực thụ và mâu thuẫn với những đạo luật thiêng liêng của Hồi giáo". 

Thủ tướng Shehbaz Sharif gọi vụ đánh bom là cuộc tấn công vào tiến trình dân chủ của Pakistan. Ông cam kết các bên liên quan sẽ bị trừng phạt.

Vụ tấn công xảy ra trước cuộc bầu cử quốc hội Pakistan dự kiến diễn ra đầu tháng 11 tới. Quốc hội dự kiến giải tán vào giữa tháng 8 và các đảng phái chính trị đang chuẩn bị cho một chiến dịch bầu cử.

Tin thế giới sáng 1/8: IS thừa nhận đánh bom tự sát ở Pakistan | Đã có người chết vì mưa lũ nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Hiện trường vụ đánh bom ở Pakistan ngày 31/7/2023 - Ảnh: Reuters

Mưa lũ nghiêm trọng ở Bắc Kinh, đã có 2 người thiệt mạng

Tính đến tối 30/7, hơn 31.000 người đã phải sơ tán khỏi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vì tình hình mưa lũ nghiêm trọng do ảnh hưởng từ bão Doksuri. Tại tỉnh Phúc Kiến ở miền nam, khoảng 500.000 người đã buộc phải di dời khỏi vùng nguy hiểm vì lũ lụt. 

Mưa lớn kéo dài thành lũ đã cuốn trôi hàng loạt phương tiện ở Bắc Kinh, cô lập nhiều con đường. Đã có 2 người thiệt mạng và thi thể được tìm thấy ở quận Môn Đầu Câu. 

Hàng trăm triệu người dân ở miền bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, vẫn đối mặt với cảnh báo đỏ (mức cao nhất) về lượng mưa. Đây là lần đầu tiên cảnh báo về lượng mưa lớn như vậy được đưa ra kể từ năm 2011.

Tin thế giới sáng 1/8: IS thừa nhận đánh bom tự sát ở Pakistan | Đã có người chết vì mưa lũ nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi tại quận Môn Đầu Câu, ngày 31/7/2023 - Ảnh: Reuters

Singapore tìm kiếm du khách mất tích vì rơi khỏi du thuyền hạng sang

Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore (MPA) tối 31/7 cho biết một hành khách trên du thuyền hạng sang Spectrum of the Seas đã rơi xuống Eo biển Singapore và mất tích, khi du thuyền đang trên hành trình tới đảo quốc này.

Trung tâm Điều phối Cứu hộ Hàng hải Singapore (MRCC) sau khi nhận thông tin đã ngay lập tức phát thông báo an toàn hàng hải cho các tàu ở Eo biển Singapore và các tàu ở cảng để theo dõi người mất tích, yêu cầu báo cáo bất kỳ trường hợp nào được phát hiện cho MRCC.

Chiến dịch tìm kiếm hiện vẫn đang được tiếp tục. Du thuyền Spectrum of the Seas đang neo đậu tại Singapore và tiếp tục hỗ trợ điều tra vụ việc.

Tin thế giới sáng 1/8: IS thừa nhận đánh bom tự sát ở Pakistan | Đã có người chết vì mưa lũ nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Du thuyền Spectrum of the Seas - Ảnh: Singapore Cruise Society

Trung Quốc thay lãnh đạo lực lượng giám sát kho tên lửa hạt nhân 

Ngày 31/7, Chủ tịch Tập Cận Bình - đồng thời là Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã bổ nhiệm các chỉ huy mới cho lực lượng vũ trang phụ trách giám sát các tên lửa thông thường và hạt nhân của nước này, chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo đó, ông Vương Hậu Bân, cựu phó tư lệnh Hải quân, được bổ nhiệm làm tư lệnh Lực lượng tên lửa của PLA (PLARF); và ông Từ Tây Thịnh là ủy viên chính trị của lực lượng này. Cả hai đều được phong hàm thượng tướng. 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc không cung cấp thông tin về tình hình của cựu tư lệnh PLARF - ông Lý Ngọc Siêu; song n tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn một số nguồn tin tiết lộ ông Lý có thể đang bị điều tra bởi đơn vị chống tham nhũng của Quân ủy Trung ương Trung Quốc. 

Tin thế giới sáng 1/8: IS thừa nhận đánh bom tự sát ở Pakistan | Đã có người chết vì mưa lũ nghiêm trọng ở Bắc Kinh
Xe quân sự chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-5B đi qua Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1/10/2019 - Ảnh: Reuters

Về chính sách hạt nhân, Trung Quốc tuyên bố cam kết thực hiện chiến lược hạt nhân phòng thủ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc các khu vực phi vũ khí hạt nhân.