Chờ...

Tin thế giới sáng 30/7: Xả súng ở thành phố Seattle của Mỹ | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mexico

VOH - Một số thông tin khác: Trung Quốc chỉ trích Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản; Argentina sắp nhận được khoản vay 10,8 tỷ USD từ IMF.

Xả súng tại thành phố Seatlle của Mỹ, 2 người nguy kịch

Ngày 29/7 vào khoảng 21 giờ (giờ địa phương), tại bãi đậu xe gần một sự kiện cộng đồng đang diễn ra ở thành phố Seatlle, bang Washington của Mỹ đã xảy ra một vụ xả súng khiến 5 người bị thương. 

Theo cảnh sát trưởng thành phố Seattle, ông Adrian Diaz, trong số này có 2 người đang trong tình trạng nguy kịch, 3 người còn lại hiện sức khỏe đã ổn định và đã có 1 người được xuất viện.

Ông Diaz cho biết có khoảng hàng chục viên đạn đã được bắn ra, và cơ quan điều tra bước đầu cho rằng có đến 2 nghi phạm trong vụ xả súng lần này. Bản mô tả nghi phạm hiện chưa được công bố. 

Ông Bruce Harrell - thị trưởng thành phố Seattle, nhấn mạnh vụ xả súng xảy ra tại một trong những nơi trọng yếu của thành phố và "chúng ta có trách nhiệm bảo vệ". Ông gọi đây là thảm kịch khi có quá nhiều súng "bị đặt nhầm chỗ và sử dụng sai mục đích",

Sự việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho thấy vấn đề kiểm soát súng đạn tại Mỹ đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Tin thế giới sáng 30/7: Xả súng ở thành phố Seattle của Mỹ | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mexico
Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở thành phố Seattle, Mỹ ngày 29/7/2023 - Ảnh: CNN

Rơi máy bay tư nhân ở Mexico 

Một máy bay tư nhân cỡ nhỏ Cessna 650, số hiệu đăng ký XB-VFJ được xác định đã rơi xuống khu vực Vịnh Mexico sau khi rời sân bay Quốc tế Veracruz. Theo lịch trình, máy bay sẽ bay từ thành phố Veracruz đến Toluca thuộc bang Mexico nhưng chỉ vừa cất cánh được 3 phút thì biến mất khỏi màn hình radar. 

Lực lượng cứu hộ đã được triển khai để tìm kiếm và xác định các nạn nhân có mặt trên máy bay. 

Nguyên nhân vụ rơi máy bay cũng đang được tiến hành điều tra. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc máy bay gặp sự cố ngay sau khi cất cánh như vậy có thể do xuất hiện vấn đề nghiêm trọng ở trên không. Theo các báo cáo, máy bay đã lao thẳng từ độ cao 6.000 feet (hơn 1.800 mét) xuống độ cao bằng 0 chỉ trong vòng vài phút.

Tin thế giới sáng 30/7: Xả súng ở thành phố Seattle của Mỹ | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mexico
Chiếc Cessna 650, số hiệu XB-VFJ, trong chuyến bay trước vụ tai nạn - Ảnh: Juan Carlos Alvarez (MAS Aviation Press)/JetPhotos.com

Trung Quốc chỉ trích Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản

Ngày 29/7, Đàm Khắc Phi, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã lên tiếng chỉ trích Sách trắng quốc phòng vừa công bố của Nhật Bản, cho rằng tài liệu này có nội dung "can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và gây gia tăng căng thẳng khu vực.

Ông Đàm cũng khẳng định quân đội Trung Quốc "không thách thức cũng không đe dọa bất kỳ ai", mà ngược lại "Nhật Bản mới là bên đang bành trướng quân sự, gây thách thức nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh, ổn định của khu vực và toàn cầu". 

Trong Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản, nước này nhận định Trung Quốc là "thách thức chiến lược chưa từng có tiền lệ và lớn nhất".

Tokyo lo ngại Bắc Kinh và Moscow tăng cường liên kết chiến lược, và cáo buộc Bắc Kinh "âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng" ở các vùng biển tranh chấp và gia tăng hoạt động quân sự quanh Đài Loan. Nhật Bản kêu gọi đồng minh cùng đối tác "cùng chí hướng" phối hợp phản ứng. 

Tin thế giới sáng 30/7: Xả súng ở thành phố Seattle của Mỹ | Rơi máy bay cỡ nhỏ ở Mexico
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada trong sự kiện công bố Sách trắng quốc phòng 2023, ngày 28/7/2023 - Ảnh: Japan News

Argentina sắp nhận được khoản vay 10,8 tỷ USD từ IMF

Chính phủ Argentina và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về kết quả của phiên rà soát thứ 5 và thứ 6 liên quan tới tiến trình tái cơ cấu nợ mà hai bên đã ký hồi tháng 3/2022.

Theo đó, IMF sẽ cho Argentina vay tới 10,8 tỷ USD trong năm nay nhằm hỗ trợ quốc gia này trước những khó khăn về tài chính. Khoản tín dụng đầu tiên trị giá 7,5 tỷ USD sẽ được giải ngân vào cuối tháng 8 năm nay, sau khi được IMF phê duyệt.

Chính phủ Argentina ước tính nền kinh tế thiệt hại tới 20 tỷ USD vì hạn hán, gây nhiều khó khăn trong việc thực hiện các điều khoản đã cam kết với IMF về dự trữ ngoại tệ và thu chi ngân sách.

Theo thỏa thuận được ký giữa hai bên vào tháng 3/2022, thời hạn cho vay mới của IMF là 4,5 năm và thời gian thanh toán nợ là 10 năm.