Giám đốc Tài chính của Unilever, Graeme Pitkethly, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên thận trọng hơn, khi thị trường bất động sản suy giảm, nhu cầu xuất khẩu đi xuống và tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt là trong nhóm thanh niên, rất cao.
“Có thể cho rằng niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức thấp lịch sử”, ông Graeme Pitkethly nói.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida cho biết, việc phục hồi doanh thu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới của công ty có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài nữa.
Cảnh giác với những dữ liệu kinh tế quý 2/2023 mờ nhạt, hầu hết các công ty, tập đoàn toàn cầu đã dừng việc nâng triển vọng của thị trường Trung Quốc trong các quý tới.
Một số công ty tiêu dùng lớn, vẫn giữ niềm tin vào sức mua của thị trường như Procter & Gamble, L'Oreal và Coca-Cola, lựa chọn đưa ra một lập trường ít bi quan hơn.
Trong suốt quý 2/2023, sự phục hồi liên tục của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Trung Quốc chủ yếu giới hạn trong một số lĩnh vực như ăn uống và hàng xa xỉ.