Chờ...

Tin thế giới sáng 2/8: Nhiều nước châu Âu sơ tán công dân khỏi Niger | Ông Trump tiếp tục bị truy tố

VOH - Một số thông tin khác: Thêm một công ty Ấn Độ phải ngừng hoạt động vì bê bối liên quan đến siro ho gây tử vong; Mỹ thử nghiệm điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài.

Nhiều quốc gia châu Âu chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Niger

Ngày 2/8, nhiều quốc gia châu Âu thông báo chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Niger do cuộc đảo chính tại quốc gia Tây Phi. Tuy nhiên, cả Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều cho biết chưa có kế hoạch sơ tán công dân chính thức.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Paris đã sẵn sàng sơ tán hàng trăm công dân Pháp cùng công dân một số quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, Pháp hiện chưa có kế hoạch rút 1.500 binh sỹ đang đồn trú tại Niger.

Trước đó, Tây Ban Nha và Italy thông báo đang chuẩn bị các chuyến bay đưa công dân về nước. Đức cũng hối thúc công dân về nước thông qua các chuyến bay sơ tán của Pháp.

Tin thế giới sáng 2/8: Nhiều nước châu Âu sơ tán công dân khỏi Niger | Ông Trump tiếp tục bị truy tố
Công dân Pháp chờ được đưa về nước trên một chiếc máy bay quân sự của Pháp tại sân bay quốc tế ở Niamey, Niger, ngày 1/8/2023 - Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử

Ngày 1/8, đại bồi thẩm đoàn liên bang tại Mỹ đã công bố cáo trạng dài 45 trang truy tố cựu tổng thống Donald Trump vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, dẫn đến cuộc bạo loạn trên Đồi Capitol. Ông Trump dự kiến trình diện tòa án liên bang ngày 3/8.

Cáo trạng gồm 4 cáo buộc là âm mưu lừa gạt nước Mỹ với mức án tù tối đa 5 năm, âm mưu cản trở và cản trở một quy trình chính thức với mức án tù tối đa 20 năm và âm mưu tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri, án tù lên đến 10 năm.

Theo cáo trạng, ông Trump đã thông đồng với 6 cá nhân khác - không nêu danh tính - để thay đổi kết quả bầu cử. Các công tố viên lập luận cựu Tổng thống Trump biết rõ ông tuyên bố "bầu cử có gian lận" là sai sự thật nhưng vẫn lặp đi lặp lại để "tạo không khí căng thẳng, ngờ vực trên toàn quốc, làm xói mòn niềm tin của công chúng vào quá trình tổ chức bầu cử".

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ công kích ông Trump - ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa. Phía ông Trump cũng khẳng định cáo buộc trên là giả mạo, nhằm mục đích chính trị để tác động vào cuộc bầu cử Tổng thống. 

Tin thế giới sáng 2/8: Nhiều nước châu Âu sơ tán công dân khỏi Niger | Ông Trump tiếp tục bị truy tố
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Erie, bang Pennsylvania, ngày 29/7/2023 - Ảnh: AFP

Thêm một công ty Ấn Độ phải ngừng hoạt động vì bê bối liên quan đến siro ho gây tử vong

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Riemann Labs - nhà sản xuất loại siro ho liên quan đến ít nhất cái chết của 6 trẻ nhỏ ở Cameroon, phải ngừng sản xuất.

Đây là hãng dược phẩm thứ 4 của Ấn Độ bị buộc phải ngừng hoạt động liên quan đến dược phẩm chứa độc tố.

Thứ trưởng Y tế Ấn Độ Bharati Pravin Pawar cho biết hiện các nhà quản lý trong nước đang đẩy mạnh điều tra tại các cơ sở sản xuất dược phẩm sau khi các sản phẩm siro ho của nước này liên quan đến hàng chục cái chết của trẻ em ở nước ngoài, qua đó làm hư hại hình ảnh "nhà thuốc" thế giới của Ấn Độ.

Tin thế giới sáng 2/8: Nhiều nước châu Âu sơ tán công dân khỏi Niger | Ông Trump tiếp tục bị truy tố
Nhiều loại siro ho do Ấn Độ sản xuất bị thu hồi do nghi liên quan đến các trường hợp tử vong ở trẻ em - Ảnh: africanews.com

Mỹ thử nghiệm điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) vừa công bố dự án RECOVER trị giá 1,15 tỷ USD nhằm nghiên cứu thử nghiệm các phương pháp điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài.

Dự án RECOVER bao gồm 2 nghiên cứu chính. Nghiên cứu đầu tiên xem xét việc liệu sử dụng thuốc kháng virus Paxlovid tối đa 25 ngày có giảm thiểu triệu chứng của Covid-19 kéo dài hay không. Nghiên cứu thứ hai tập trung tìm hiểu vấn đề về nhận thức và các phương pháp điều trị chứng “sương mù não”.

Dự án ra đời trong bối cảnh hàng triệu người trên thế giới đang vật lộn với các vấn đề sức khỏe sau khi mắc Covid-19 mà không có hướng điều trị cụ thể. Hiện có khoảng 900 người đăng ký tham gia nghiên cứu và con số này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.