Chờ...

Mỹ bán đạn xe tăng cho Israel mà không qua Quốc hội

VOh - Mỹ đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán 14.000 quả đạn xe tăng cho Israel, bỏ qua sự xem xét của Quốc hội.

Đây là một phần trong gói viện trợ vũ khí trị giá hơn 500 triệu USD mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt, nhằm hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

Theo Reuters, Lầu Năm góc cho biết đã sử dụng tuyên bố khẩn cấp về Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí để giao ngay số đạn trị giá 106,5 triệu USD cho Israel. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã giải thích rằng đây là một biện pháp cần thiết cho lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ bán đạn xe tăng cho Israel mà không qua Quốc hội 1
Xe tăng Israel tại Dải Gaza. Ảnh: REUTER

Số đạn này đến từ kho hàng của quân đội Mỹ, bao gồm đạn đa năng chống tăng nổ mạnh 120mm M830A1 và các thiết bị liên quan. Theo Lầu Năm góc, Israel sẽ sử dụng chúng để ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ.

Cuộc chiến Israel-Hamas đã gây ra nhiều thương vong cho dân thường ở cả hai bên. Một cuộc điều tra của Reuters tiết lộ, một đội xe tăng của Israel đã bắn chết nhà báo Issam Abdallah của Reuters và làm bị thương 6 phóng viên khác, khi họ đang quay phim về vụ pháo kích xuyên biên giới.

Những người ủng hộ nhân quyền đã phản đối thương vụ bán đạn này, cho rằng nó không phù hợp với nỗ lực của Washington nhằm gây sức ép với Israel giảm thiểu thương vong cho dân thường.