Chờ...

Mỹ dự định bán 45.000 viên đạn pháo cho Israel

VOH - Tổng thống Mỹ muốn Quốc hội Mỹ phê duyệt thương vụ bán 45.000 quả đạn pháo cho xe tăng của Israel sử dụng ở Dải Gaza.

Một quan chức Mỹ và một cựu quan chức ngày 8/12 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đề nghị quốc hội thông qua hợp đồng bán đạn pháo cho Israel, trị giá hơn 500 triệu USD.

Số đạn này sẽ được dùng cho xe tăng Merkava tham gia chiến dịch tấn công Hamas tại Gaza.

Hợp đồng bán 45.000 viên đạn pháo xe tăng nằm ngoài đề xuất bổ sung ngân sách an ninh quốc gia 110,5 tỷ USD trước đó của Tổng thống Biden với các khoản viện trợ cho Ukraine và Israel.

Kế hoạch bán đạn pháo cho Israel đang được Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ xem xét. Đây được cho là thủ tục rà soát không chính thức, cho phép các thành viên của hai ủy ban trên một đặc quyền để ngăn việc bán, hoặc tổ chức các thảo luận không chính thức với chính phủ về mối lo ngại từ việc bán này.

Mỹ dự định bán 45.000 viên đạn pháo cho Israel 1
Xe tăng Merkava của quân đội Israel ở Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Theo Josh Paul, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan này đang hối thúc các Ủy ban Đối ngoại của lưỡng viện quốc hội Mỹ nhanh chóng phê duyệt thương vụ.

Việc này trở thành chủ đề nhạy cảm vì mối lo ngại về việc sử dụng vũ khí Mỹ trong cuộc chiến đang làm chết hàng chục ngàn thường dân.

Israel đang chuyển trọng tâm tấn công sang phía nam Dải Gaza với mục tiêu xóa sổ tổ chức Hamas của người Palestine.

Chiến dịch trên bộ của Israel gặp sức ép từ cộng đồng quốc tế, với những lo ngại về vấn đề nhân đạo.

Tháng 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách 106 tỷ USD cho an ninh quốc gia, trong đó ràng buộc khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine với 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong chiến dịch trả đũa Hamas. Hạ viện Mỹ vào tháng 11 chỉ duyệt khoản hỗ trợ Israel.