Chờ...

Dự luật viện trợ Ukraine, Israel không vượt được “ải” Thượng viện Mỹ

VOH - Các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chặn việc thông qua dự luật viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine và Israel.

Ngày 6/12, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu cho dự luật ngân sách 110,5 tỷ USD bổ sung cho an ninh quốc gia, với kết quả 51 phiếu chống và 49 phiếu ủng hộ, không đạt được ngưỡng 60 phiếu cần thiết để mở đường bắt đầu tranh luận về dự luật.

Toàn bộ các nghị sĩ Cộng hòa đều bỏ phiếu chống. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, thành viên đảng Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống để kích hoạt kiến nghị tái xem xét dự luật.

Dự luật viện trợ Ukraine, Israel không vượt được “ải” Thượng viện Mỹ 1
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer họp báo tại Đồi Capitol hôm 5/12 - Ảnh: Reuters

Phía Đảng Dân chủ cho rằng chặn dự luật sẽ khiến các đồng minh và đối thủ của Mỹ nhận định rằng Washington không sẵn sàng đồng hành cùng những đối tác quốc tế.

Các nghị sĩ phe Cộng Hòa tại Thượng viện nhiều tuần qua khẳng định rằng họ sẽ từ chối bỏ phiếu, đi kèm yêu cầu siết chặt chính sách nhập cảnh và kiểm soát biên giới phía nam nước Mỹ.

Tổng thống Biden hối thúc các nghị sĩ Cộng hòa phê duyệt viện trợ cho Ukraine, tỏ ý sẵn sàng thay đổi đáng kể chính sách nhập cư ở biên giới phía nam để nhận được sự ủng hộ tại quốc hội.

Gói bổ sung khẩn cấp cho an ninh quốc gia mà Tổng thống Biden kêu gọi thông qua hồi tháng 10 gồm khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine, 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong chiến dịch trả đũa Hamas, cũng như viện trợ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tài trợ cho viện trợ nhân đạo ở dải Gaza, củng cố biên giới Mỹ và chống buôn lậu fentanyl.

Nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật ngân sách bổ sung cho Ukraine, gói viện trợ quân sự trị giá 175 triệu USD công bố ngày 6/12 sẽ là một trong những gói viện trợ cuối cùng dành cho nước này.