Chờ...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nêu điều kiện duyệt viện trợ cho Ukraine

VOH - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson khẳng định khoản tài trợ bổ sung cho Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc thực thi các cải cách về an ninh biên giới của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trong thư phúc đáp của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson gửi Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Nhà Trắng (OMB) Shalanda Young, ông Johnson nêu rõ "các khoản ngân sách bổ sung cho Ukraine phụ thuộc vào quá trình thực thi những thay đổi trong chính sách an ninh biên giới của chúng ta".

Ông Johnson cũng đề cập tới cuộc họp hồi tháng 10 với bà Shalanda Young và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong đó đưa ra điều kiện tiên quyết để phe Cộng hòa ở Quốc hội ủng hộ duy trì viện trợ cho Ukraine cũng là vấn đề an ninh biên giới. 

"Quốc hội và người dân Mỹ cần có câu trả lời cho những vấn đề được chúng tôi nhắc nhiều lần, bao gồm chính sách của Mỹ tại Ukraine, các nhiệm vụ rõ ràng và khả thi; tính minh bạch và trách nhiệm với nguồn tiền đầu tư vào đó; đồng thời là nguồn lực cụ thể nhằm giành chiến thắng và duy trì hòa bình lâu dài", trích thư của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nêu điều kiện duyệt viện trợ cho Ukraine
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson - Ảnh: Reuters

Trước đó, bà Shalanda Young của OMB đã gửi thư đến Chủ tịch Hạ viện cảnh báo Quốc hội vẫn chưa thống nhất được vấn đề viện trợ bổ sung cho Ukraine trong khi đã sắp hết thời gian. Theo bà Young, việc này sẽ khiến năng lực chiến đấu của Ukraine sụp đổ và làm tăng cơ hội chiến thắng cho Nga trong chiến dịch quân sự. 

Tổng thống Biden hồi tháng 10 đã công bố đề xuất gói viện trợ tổng hợp trị giá 106 tỷ USD, trong đó 60 tỷ USD dành cho Ukraine. Tuy nhiên, đề nghị này vấp phải sự phản đối của một bộ phận nghị sĩ đảng Cộng hòa vì họ không muốn lãng phí viện trợ cho Kiev trong khi Washington cần ngân sách cho nhiều chương trình khác.