Chờ...

EU đối mặt nguy cơ 'cực cao' bị tấn công khủng bố dịp Giáng sinh

VOH - Các nước EU có nguy cơ cực cao xảy ra tấn công khủng bố dịp Giáng sinh và các lo ngại này có liên quan đến tình hình hiện nay ở Trung Đông.

Đó là lời cảnh báo của bà Ylva Johansson, Ủy viên phụ trách Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU), trước khi bắt đầu cuộc họp Hội đồng các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp của EU tổ chức tại Brussels (Bỉ) vào ngày 5/12.

Phát biểu với báo giới, bà Johansson nhận định: “Trong bối cảnh diễn ra cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cũng như sự phân cực mà nó gây ra trong xã hội chúng ta, và với kỳ nghỉ lễ đang đến, EU đang đối mặt với nguy cơ rất cao xảy ra tấn công khủng bố."

Bà Johansson cũng đề cập đến vụ đâm dao mới đây xảy ra tại ngay trung tâm thủ đô Paris của Pháp, gần Tháp Eiffel nổi tiếng khiến một du khách người Đức thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong đó có cả cảnh sát. Kẻ tấn công được cho là đã cam kết trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đối tượng này trước đó từng có tiền án và có tên trong danh sách giám sát của cơ quan chức năng vì chẩn đoán mắc bệnh tâm thần.

EU đối mặt nguy cơ 'cực cao' bị tấn công khủng bố dịp Giáng sinh
Bà Ylva Johansson, ủy viên phụ trách Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) - Ảnh: AFP

Bà Ylva Johansson thông báo EU sẽ cấp thêm 30 triệu euro (khoảng 32,4 triệu USD) để tăng cường bảo vệ những địa điểm tôn giáo và nơi công cộng trong dịp lễ hội sắp đến, đồng thời kêu gọi sự hợp tác của các nước trong khu vực để cùng ứng phó trước nguy cơ bị tấn công.

Kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát hôm 7/10 khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt làm con tin, nhiều nước trên thế giới, trong đó có một số nước châu Âu, ghi nhận xu hướng gia tăng các vụ việc chống người Do Thái và Hồi giáo.