Chờ...

Nhà Trắng sắp cạn tiền giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga

VOH - Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cảnh báo trong một lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Mike Johnson và các nhà lãnh đạo quốc hội khác hôm 4/12 rằng, Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10 đã yêu cầu Quốc hội cấp gần 106 tỷ USD để tài trợ cho các kế hoạch đầy tham vọng đối với Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ.

Nhà Trắng sắp hết tiền giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga 1
Một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine tại thị trấn Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 17/10/2023 - Ảnh: Reuters

Bà Young cho biết trong một bức thư do Nhà Trắng công bố rằng, việc cắt tài trợ và chuyển vũ khí sang Ukraine sẽ làm tăng khả năng chiến thắng của Nga.

Bà viết: “Tôi muốn nói rõ, nếu không có hành động của Quốc hội, đến cuối năm nay chúng ta sẽ cạn kiệt nguồn lực để mua thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine cũng như cung cấp thiết bị từ kho quân sự của Mỹ. Không có nguồn tài trợ thần kỳ nào có thể đáp ứng được thời điểm này. Chúng tôi hết tiền - và gần như hết thời gian”.

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden kiên định ủng hộ quân sự cho Ukraine, nhưng một số nghị sĩ Cộng hòa phản đối việc tiếp tục viện trợ cho Kiev. Điều này gây rạn nứt nội bộ đảng Cộng hòa và cản trở việc quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho Ukraine.

Trong khi đó, ở đảng Dân chủ, một số nghị sĩ tỏ ra do dự với kế hoạch hỗ trợ hơn nữa cho Ukraine khi phe Cộng hòa đưa ra yêu cầu liên quan đến chi tiêu cho vấn đề an ninh biên giới.

Viễn cảnh Mỹ và các nước phương Tây cắt giảm viện trợ đang khiến giới chức Ukraine lo ngại trong bối cảnh xung đột với Nga chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Theo phát hiện mới nhất của nhóm nghiên cứu từ Viện Doanh nghiệp Mỹ, trong số 68 tỷ USD hỗ trợ quân sự và liên quan được cung cấp cho Ukraine, gần 90% đang vô tình thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Dòng vốn này chủ yếu được đổ vào việc chế tạo vũ khí mới và bổ sung kho vũ khí quân sự của Mỹ đã cạn kiệt do viện trợ cho Kiev.

Chương trình viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã kích thích hoạt động ngành công nghiệp quốc phòng nước này, với 117 dây chuyền sản xuất ở 31 bang và 71 thành phố liên quan đến sản xuất hệ thống vũ khí, bao gồm các địa điểm khác nhau.