Chờ...

Anh sẽ công bố các biện pháp nhằm giảm lượng người di cư

VOH - Anh sẽ công bố những thay đổi đối với hệ thống di cư hợp pháp của mình sau khi số liệu thống kê chính thức cho thấy lượng người di cư hàng năm đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Người phát ngôn của Thủ tướng Rishi Sunak nói rằng, Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly sẽ đưa ra tuyên bố trước quốc hội vào cuối ngày 4/12 “chi tiết các biện pháp tiếp theo nhằm giảm mức độ di cư hợp pháp và chấm dứt lạm dụng hệ thống”.

biên giới
Một tấm biển tại khu vực kiểm soát hộ chiếu khách đến của Nhà ga số 5, tại Sân bay Heathrow, London, Anh - Ảnh: Reuters

Dữ liệu cho thấy vào tháng trước, số lượng người di cư ròng hàng năm đến Anh đã đạt kỷ lục 745.000 vào năm ngoái và vẫn ở mức cao kể từ đó.

Dữ liệu đã gây áp lực chính trị buộc Thủ tướng Sunak phải hành động để giảm số lượng di cư trước cuộc bầu cử dự kiến ​​​​vào năm tới.

Người phát ngôn của ông Sunak cho biết: “Chúng tôi cho rằng con số này quá cao và cần phải giảm đáng kể trong thời gian ngắn" và “Bằng chứng mà chúng tôi có là một số người gặp phải, đặc biệt là những người phụ thuộc, không đóng góp tích cực cho lực lượng lao động theo bất kỳ cách nào”.

Trước đó vào tháng 7/2023, Quốc hội Anh đã thông qua một đạo luật chống nhập cư bất hợp pháp, trong đó hạn chế mạnh mẽ quyền xin tị nạn.

Luật mới bác bỏ quyền xin tị nạn của những người nhập cư bất hợp pháp và cho phép chính phủ Anh trục xuất họ về quốc gia xuất phát hoặc chuyển tới một quốc gia như Rwanda.

Chia sẻ về quyết định này, Bộ trưởng bộ Nội vụ Anh, bà Suella Braverman từng khẳng định: “Chúng tôi hiện đang chi 6 triệu bảng mỗi ngày cho chỗ ở, 3 tỷ bảng mỗi năm dành cho người tị nạn. Điều này không thể tiếp tục mãi được. Tôi và Thủ tướng đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn các tàu thuyền tị nạn và khắc phục vấn đề này”.

Theo số liệu chính phủ Anh, số lượng người di cư đến bờ biển phía Nam nước này tăng vọt lên hơn 45.000 người trong năm 2022 và khoảng 90% trong số họ xin tị nạn. Con số này là hơn 13.000 người trong quý I năm 2023 và đa số họ đi theo tuyến đường vượt eo biển Manche.

Năm 2022, chính phủ Anh đã đạt được thỏa thuận gửi hàng chục nghìn người di cư đến Rwanda ở châu Phi. Tuy nhiên, chuyến bay trục xuất đầu tiên theo kế hoạch bị chặn vào tháng 6/2022 do lệnh cấm vào phút cuối mà Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) ban hành.