Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Kỷ lục gần 32.000 người di cư bất hợp pháp đến quần đảo Canary trong năm nay

VOH - Gần 32.000 người di cư từ Tây Phi đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha trong năm nay, vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2006.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ chính quyền quần đảo Canary của Tây Ban Nha cho biết tính từ đầu năm 2023 đã có 31.933 người di cư bất hợp pháp đến quần đảo này, vượt mức kỷ lục 31.678 người của năm 2006. 

Chỉ riêng từ ngày 3/11 đến nay, lực lượng tuần duyên Tây Ban Nha đã giải cứu 739 người ngoài khơi đảo El Hierro ở Đại Tây Dương - hòn đảo nhỏ nhất và nằm ở cực tây quần đảo Canary. 

Ngày 4/11, Cơ quan Cảnh vệ Dân sự Tây Ban Nha cũng cho biết đã giải cứu nhiều người di cư trên những con thuyền nhỏ không đảm bảo an toàn đang lênh đênh trên biển, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, cơ quan này cũng ghi nhận 4 trường hợp thiệt mạng.

Ông Fernando Clavijo - người đứng đầu chính quyền vùng Canary - cho biết các số liệu cho thấy quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo mà quần đảo này phải đối mặt, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp của Chính phủ Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu (EU). 

Trong bài đăng trên trang mạng xã hội X (Twitter cũ), ông Clavijo cho rằng "quản lý di cư ở biên giới phía Nam phải là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Tây Ban Nha và châu Âu”.

Kỷ lục gần 32.000 người di cư bất hợp pháp đến quần đảo Canary trong năm nay
Lực lượng cứu hộ đang đỡ một em bé từ thuyền của người di cư ở đảo Gran Canaria thuộc quần đảo Canary, ngày 21/10/2023 - Ảnh: Reuters
Kỷ lục gần 32.000 người di cư bất hợp pháp đến quần đảo Canary trong năm nay
Một trong số những chiếc thuyền chở người di cư đến đảo Gran Canaria, quần đảo Canary, ngày 21/10/2023 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Hơn 1.000 người di cư đến quần đảo của Tây Ban Nha trong một ngày

Quần đảo Canary gồm 7 hòn đảo lớn nhỏ ở Đại Tây Dương, cách bờ biển phía tây châu Phi khoảng 100 km. Quần đảo này từ lâu đã trở thành cửa ngõ chính của người di cư từ Senegal và các nước châu Phi muốn vượt biển vào Tây Ban Nha và châu Âu để chạy trốn xung đột hoặc tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, tuyến đường di cư trên Đại Tây Dương cũng được xếp vào một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới, thường được người di cư từ khu vực châu Phi Hạ Sahara sử dụng.

Năm nay, số người di cư từ các nước châu Phi đi qua khu vực này tăng mạnh, đặc biệt kể từ tháng 9 trở đi - thời điểm thời tiết dễ chịu và biển lặng, điều kiện di chuyển ổn định hơn. 

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết đang lên kế hoạch lập bổ sung nơi tạm trú khẩn cấp cho khoảng 3.000 người di cư bên trong các doanh trại quân đội, khách sạn và nhà nghỉ tại nhiều địa phương trên cả nước.