Chờ...

Mỹ-Hàn-Nhật lập nhóm cố vấn về đe dọa an ninh từ Triều Tiên

VOH - Ba nước gồm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí thành lập nhóm cố vấn cao cấp để chống lại các hoạt động mạng và công nghệ cao đe dọa an ninh từ phía Triều Tiên.

Thông tin trên được văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận vào hôm nay 6/11. Các nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng các hoạt động mạng công nghệ cao của Triều Tiên có vai trò hỗ trợ cho các chương trình phát triển vũ khí của nước này. 

Tuần trước, bà Anne Neuberger - phó cố vấn quốc gia về an ninh mạng của Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận tại Washington với các quan chức của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đại diện ba nước đã thống nhất khuôn khổ hoạt động chung với các cuộc họp định kỳ hàng quý nhằm "tăng cường khả năng ứng phó hiệu quả của 3 nước trước các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu nói chung và hoạt động mạng tại Triều Tiên nói riêng - vốn bị lạm dụng như một nguồn hỗ trợ cho các chương trình phát triển hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên", trích thông báo của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Mỹ-Hàn-Nhật lập nhóm cố vấn về đe dọa an ninh từ Triều Tiên
Phó cố vấn quốc gia về an ninh mạng của Mỹ, bà Anne Neuberger, trong một lần phát biểu ở Nhà Trắng, tháng 9/2023 - Ảnh: Reuters

Động thái mới nhất của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nằm trong nỗ lực của Washington và hai đồng minh lớn nhất ở châu Á nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác trước căng thẳng với Triều Tiên và ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Các thanh sát viên quốc tế giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt ở Triều Tiên cho hay nước này đã dùng các hoạt động tấn công mạng như công cụ kiếm tiền, hỗ trợ tài chính cho các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. 

Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, tin tặc Triều Tiên đã sử dụng phương thức công nghệ tinh vi để thực hiện nhiều phi vụ trộm tiền điện tử vào năm ngoái, nâng tổng số vụ phạm tội loại này năm 2022 cao hơn bất kỳ năm nào khác. 

Về phía Triều Tiên, nước này từng nhiều lần lên tiếng phủ nhận có liên quan đến các vụ phạm tội nói trên.