Chờ...

Tổng thống Mỹ đưa ra cảnh báo với các nghị sĩ đang chần chừ trong vấn đề Ukraine

VOH - Tổng thống Biden nói với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa: Hãy cung cấp viện trợ ngay bây giờ hoặc gửi quân đội Mỹ chống lại Nga cùng với NATO.

Đây là cảnh báo nghiêm khắc nhất cho đến nay của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang lưỡng lự trong việc phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine.

Ngày 6/12, phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết viện trợ cho Ukraine ngay, nếu không Mỹ sẽ phải gửi binh lính đến chiến đấu với binh lính Nga một khi Tổng thống Nga Vladimir Putin táo bạo đưa quân tiến vào một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ đưa ra cảnh báo với các nghị sĩ đang chần chừ trong vấn đề Ukraine 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Mỹ đã từng cam kết khi là thành viên NATO sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO. Để tránh viễn cảnh đó, theo ông Biden, Quốc hội Mỹ cần thông qua gói tài trợ bổ sung cho Ukraine trước kỳ nghỉ lễ.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra hai ngày sau khi Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cảnh báo rằng Washington sắp hết thời gian và tiền bạc để giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và các nghị sĩ từ chối thực hiện yêu cầu của ông về việc cung cấp 106 tỷ USD để trợ giúp Ukraine và Israel.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Kể từ khi đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1/2023, Quốc hội Mỹ chưa thông qua bất kỳ khoản viện trợ nào cho Kiev.

Đáp lại yêu cầu của Shalanda Young, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson trong bức thư ngày 5/12 nhấn mạnh “Tôi nhắc lại rằng Tổng thống Joe Biden phải đáp ứng các yêu cầu giám sát của Quốc hội về việc chính quyền cho đến nay đã không đưa ra các mục tiêu được xác định rõ ràng và việc không cung cấp vũ khí thiết yếu (cho Ukraine) một cách kịp thời”.

Chính quyền Mỹ ngày 6/12 đã công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, giữa lúc Tổng thống Joe Biden đang hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất ngân sách bổ sung, trong đó có kế hoạch tăng viện trợ cho Ukraine.

Gói viện trợ mới trị giá 175 triệu USD, cung cấp vũ khí và thiết bị từ các kho vũ khí của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Các loại vũ khí và trang thiết bị trong gói viện trợ mới bao gồm “đạn phòng không, đạn dược bổ sung cho các hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo, đạn tốc độ cao để loại bỏ chướng ngại vật, thiết bị bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia và các phụ tùng, thiết bị phụ trợ, dịch vụ, huấn luyện và vận chuyển.