Chờ...

Mỹ tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

MỸ - Ngày 29/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định cam kết của Washington đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên trong các cuộc họp với giới chức cấp cao Trung Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Sullivan thông báo rằng trong chuyến thăm, ông đã có các cuộc gặp "mang tính xây dựng, thẳng thắn và thực chất" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Tướng Trương Hựu Hiệp.

Ông nhấn mạnh rằng trong tất cả các cuộc thảo luận, ông đều khẳng định cam kết của Mỹ đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời bảo đảm sự ủng hộ của Mỹ đối với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

trieu-tien-ten-lua-8891
Vụ phóng thử tên lửa mang nhiều đầu đạn của Triều Tiên ngày 26/6 - Ảnh: Yonhap

Phát biểu của ông Sullivan được đưa ra trong bối cảnh có nhiều quan ngại tại Hàn Quốc về việc các nền tảng chính sách gần đây của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Mỹ không còn nhấn mạnh mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Sự thiếu đề cập này dấy lên lo ngại về tương lai chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với vấn đề này.

Chuyến thăm của ông Sullivan diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Washington có thể đang tìm cách ổn định mối quan hệ với Bắc Kinh trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới. Đối thoại giữa hai quốc gia này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chính sách đối ngoại và chiến lược toàn cầu.

Trong cuộc gặp với ông Sullivan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết xây dựng mối quan hệ với Mỹ "dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi". Điều này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm duy trì mối quan hệ ổn định và xây dựng với Washington trong thời gian tới.