Mỹ thu hồi dâu tây hữu cơ đông lạnh sau đợt bùng phát bệnh viêm gan A

(VOH) - Dâu tây đông lạnh được bán tại các cửa hàng Costco, Trader Joe's và Aldi bị thu hồi sau một số ca nhiễm viêm gan A được phát hiện.

Dâu tây hữu cơ đông lạnh được bán tại một số cửa hàng như Costco và Aldi và dâu tây trong hỗn hợp trái cây đông lạnh tại Trader Joe's đang bị thu hồi sau khi nhà chức trách phát hiện chúng có liên quan đến đợt bùng phát bệnh viêm gan A ở bang Washington (Mỹ).

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng cảnh báo, mọi người không nên ăn, bán hoặc phục vụ một số nhãn hiệu dâu tây hữu cơ đông lạnh khi 5 người đã bị nhiễm viêm gan A sau khi ăn loại thực phẩm này. Hai người trong số đó đã phải nhập viện.

dâu tây
FDA và CDC đang điều tra sự bùng phát của bệnh viêm gan A liên quan đến dâu tây hữu cơ đông lạnh.

Các nhà điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, cả 5 trường hợp bị bệnh viêm gan A đã ăn dâu tây đông lạnh được bán bởi cùng một nhà cung cấp. 

Dâu tây mà nhà cung cấp này sử dụng được nhập khẩu từ một số trang trại ở Baja California, Mexico vào năm 2022.

Chủng virus viêm gan A gây bệnh năm nay giống hệt về mặt di truyền với chủng virus gây bùng phát bệnh viêm gan A năm ngoái. Sự bùng phát đó có liên quan đến dâu tây hữu cơ tươi nhập khẩu từ Mexico và được bán tại nhiều nhà bán lẻ khác nhau ở Hoa Kỳ.

Hai nhà cung cấp hiện đã thu hồi dâu tây hữu cơ đông lạnh. Công ty California Splendour (San Diego, California) đã thu hồi một số lô nhất định dâu tây đông lạnh nhãn hiệu Kirkland nặng 4 pound (1,814 kg) tại các cửa hàng Costco ở California.

Công ty Scenic Fruit (Gresham, Oregon), đã tự nguyện thu hồi dâu tây hữu cơ đông lạnh được bán cho Costco, Aldi, KeHE, Vital Choice Seafood và PCC Community Markets ở một số bang và cho Trader Joe's trên toàn quốc. Tại Trader Joe's, dâu tây được đưa vào hỗn hợp trái cây nhiệt đới hữu cơ.

Các túi dâu tây có hạn sử dụng “tốt nhất” từ tháng 4 đến tháng 11/2024.

Viêm gan A là một loại virus mạnh có thể sống sót sau khi đóng băng. Nó tồn tại hàng giờ trên tay con người và hàng ngày trên các bề mặt bị ô nhiễm.

CDC và FDA khuyên rằng, những gia đình có bất kỳ loại dâu tây nào bị thu hồi trong tủ lạnh, nên vứt đi hoặc trả lại cho cửa hàng để được hoàn lại tiền.

Virus viêm gan A là loại virus tấn công lá gan. Mọi người bị bệnh từ 15 - 50 ngày sau khi ăn hoặc uống thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm. 

Đọc thêm: Không phát hiện hoa quả Trung Quốc nhiễm vi rút viêm gan A nhập vào Việt Nam

Các triệu chứng của nhiễm viêm gan A bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, vàng da hoặc mắt, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu. Một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là ở trẻ em dưới 6 tuổi, có thể không gây ra triệu chứng