Ấn Độ ‘cắt mạng’ của 27 triệu người để săn lùng phần tử ly khai người Sikh

(VOH) - Chính quyền Ấn Độ đã chặn truy cập Internet của khoảng 27 triệu người ở bang Punjab, miền bắc Ấn Độ - trong ngày thứ 3 liên tiếp nhằm truy tìm một phần tử ly khai người Sikh đang chạy trốn.

Chính phủ Punjab ban đầu tuyên bố ngắt Internet 24 giờ vào thứ Bảy khi nhà chức trách mở chiến dịch bắt giữ Amritpal Singh, một lãnh đạo nổi tiếng trong phong trào ly khai Khalistan - tìm cách thành lập một quốc gia có chủ quyền cho những người theo đạo Sikh.

Việc ngắt Internet đã được chính phủ gia hạn lần thứ ba đến trưa ngày mai (21/3) - theo luật cho phép ngắt kết nối để “ngăn chặn mọi kích động bạo lực và sự xáo trộn đối với hòa bình và trật tự công cộng”.

Cảnh sát ở Punjab cho biết, ngắt Internet là một biện pháp để duy trì luật pháp và trật tự cũng như ngăn chặn sự lan truyền của “tin giả”.

ly khai
Những người ủng hộ Amritpal Singh ở Mohali, Ấn Độ, vào ngày 19/3/2023 - Ảnh: Getty

Những cảnh được ghi lại trên video và phát sóng trên truyền hình địa phương cho thấy, hàng trăm người ủng hộ Singh, một số cầm kiếm và gậy, đi bộ qua các đường phố của Punjab. Cảnh sát và quân đội bán quân sự đã được triển khai trên một số quận trong bang nhằm duy trì luật pháp và trật tự.

Ít nhất 112 người đã bị bắt, trong khi Singh vẫn đang chạy trốn - cảnh sát Punjab cho biết.

Trong nhiều thập kỷ, một số người theo đạo Sikh tại Ấn Độ đã yêu cầu thành lập một quốc gia độc lập có tên là Khalistan ở bang Punjab dành cho những người theo đạo thiểu số. Trong những năm qua, các cuộc đụng độ bạo lực đã nổ ra giữa những người theo phong trào này và chính phủ Ấn Độ, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Phong trào Khalistan bị chính phủ Ấn Độ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng, nhưng vẫn duy trì vì nhận được sự ủng hộ của một số người theo đạo Sikh trong và ngoài nước.

Đọc thêm: Ấn Độ dẫn đầu danh sách về số lần ngắt kết nối với mạng Internet toàn cầu

Việc ngắt Internet ngày càng trở nên phổ biến ở Ấn Độ, nơi có hơn 800 triệu người dùng Internet. Đây là quốc gia có dân số kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Đầu tháng này, một báo cáo của Access Now - nhóm vận động theo dõi tự do Internet có trụ sở tại New York cho biết, Ấn Độ đã 84 lần ngắt Internet vào năm 2022, đánh dấu năm thứ năm liên tiếp nền dân chủ lớn nhất thế giới với hơn 1,3 tỷ dân - đứng đầu danh sách này.

Internet đã trở thành một huyết mạch kinh tế và xã hội quan trọng đối với phần lớn dân số và kết nối các khu vực nông thôn với các thành phố đang phát triển. Báo cáo cho biết, sự gián đoạn Internet “đã ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trong hàng trăm giờ”.